ชาวบ้าน 2 จังหวัดร้องเรียนโรงงานทำนาข้าวเสียหาย

สิ่งแวดล้อม
26 ส.ค. 56
01:34
138
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน 2 จังหวัดร้องเรียนโรงงานทำนาข้าวเสียหาย

ชาวจังหวัดอ่างทองและ จังหวัดสระแก้ว ได้รับความเดือดร้อนจากการปล่อยมลพิษของโรงงาน โดยเฉพาะจังหวัดสระแก้วนาข้าวจำนวนมากต้องอยู่ในสภาพยืนต้นตาย

นาข้าวของชาวบ้านหมู่ 8 ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว อยู่ในสภาพยืนต้นตาย หลังได้รับผลกระทบจากยาฆ่าหญ้าของโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่

นางนิตยา สังข์มงคล หนึ่งในชาวบ้านที่เดือดร้อน บอกว่า สาเหตุเกิดจาก บริษัทแห่งหนึ่งที่อยู่ติดกับหมู่บ้าน ได้ทำการฉีดยาฆ่าหญ้าในแปลงอ้อยของบริษัท ขณะฝนกำลังตก ทำให้น้ำฝนชะล้างเอาน้ำยาฆ่าหญ้า ไหลเข้าไปยังนาข้าวของชาวบ้าน ส่งผลให้ต้นข้าวแห้งตายเป็นวงกว้าง บางส่วนเริ่มเน่าเสีย ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านเข้าร้องทุกข์ไปหลายหน่วยงานแต่เรื่องก็ไม่คืบหน้า ขณะที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทบ่ายเบี่ยง พร้อมกับบอกให้ชาวบ้านไปฟ้องศาล

ส่วนที่ ต.หัวไผ่ อ.เมือง จ.อ่างทอง ชาวบ้านหมู่ 3 กว่า 10 ครอบครัว ร่วมกันเดินทางเข้าแจ้งความกับตำรวจ เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับโรงงานขนาดใหญ่ 2 โรงในพื้นที่หมู่ 5 ต.โพสะ อ.เมือง จ.อ่างทอง หลังปล่อยมลพิษทางกลิ่น และฝุ่นละอองสีดำลอยเข้าบ้านจนเดือดร้อนไปตามๆกัน ขณะที่โรงงานกลับไม่มีความรับผิดชอบ ทั้งที่รับปากว่าแก้ไข

เบื้องต้นผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองอ่างทอง สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เพื่อรวบรวมหลักฐาน และข้อมูลของชาวบ้านที่เดือดร้อน เพื่อดำเนินคดีกับโรงงานทั้ง 2 แห่ง ที่ปล่อยมลพิษดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง