คนขับรถแท๊กซี่นัดรวมตัวเพื่อยื่นหนังสือร้องผลกระทบขึ้น “แอลพีจี” วันนี้

สังคม
26 ส.ค. 56
03:20
67
Logo Thai PBS
คนขับรถแท๊กซี่นัดรวมตัวเพื่อยื่นหนังสือร้องผลกระทบขึ้น “แอลพีจี” วันนี้

วันนี้ (26 ส.ค.) ผู้ขับรถแท็กซี่ นัดรวมตัวยื่นข้อเรียกร้องที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้รัฐบาลเข้ามาดูแลผลกระทบจากการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือน หลังผู้ขับแท็กซี่จำนวนมากไม่มีสิทธิ์ซื้อในราคาเดิม หลังการปรับขึ้นราคา 1 กันยายน

เครือข่ายแท็กซี่ในกรุงเทพจะไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลวันที่ 26 สิงหาคมนี้ เพื่อขอให้มีมาตรการดูแลผลกระทบ หลังการปรับขึ้นราคาแอลพีจี วันที่ 1 กันยายน และเรียกร้องให้กรมการค้าภายในแก้ปัญหาราคาขายปลีกแอลพีจีในปั๊ม ที่แพงกว่าราคาควบคุมลิตรละ 2 บาท เพราะในอีก 6 เดือนข้างหน้า รัฐบาลจะทยอยขึ้นราคาแอลพีจีภาคขนส่งให้เท่ากับภาคครัวเรือนจนถึง 24.82 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งส่งผลให้ราคาหน้าปั๊มแพงยิ่งขึ้นไปอีก

หลังจากหลักเกณฑ์ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือน จึงจะได้สิทธิ์ซื้อก๊าซแอลพีจีราคาเดิม แต่ผู้ขับแท็กซี่ส่วนใหญ่กว่าแสนคนไม่มีสิทธิ์ เพราะมีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด และเช่าห้องพักในกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่ได้แยกมิเตอร์ไฟฟ้า

โดยการเคลื่อนไหววันที่ 26 สิงหาคม เครือข่ายแท็กซี่ยืนยันว่าไม่ได้คัดค้านนโยบายขึ้นราคาก๊าซของรัฐบาล และไม่ใช่การเรียกร้องทางการเมือง แต่ต้องการสะท้อนความเดือดร้อนให้ครอบคลุมผู้มีรายได้น้อยทุกกลุ่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง