ชาวสวนยางนัดชุมนุมทั่วประเทศ 3 ก.ย.หากไม่มีคำตอบจากรัฐบาล

ภูมิภาค
26 ส.ค. 56
05:08
47
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางนัดชุมนุมทั่วประเทศ 3 ก.ย.หากไม่มีคำตอบจากรัฐบาล

รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยืนยันไม่สามารถประกันราคายางพาราในราคากิโลกรัมละ 120 บาท ตามข้อเรียกร้องการผู้ชุมนุมชาวสวนยางพารา ที่ปิดถนนสี่แยกควนหนองหงส์ จ.นครศรีธรรมราช ขณะที่ผู้ชุมนุมประกาศยกระดับการชุมนุม 4 ภาค ในวันที่ 3กันยายนนี้

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา ยังคงชุมนุมที่บริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ ตำบลชะอวด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นวันที่ 4 โดยได้มีการนำยางรถยนต์มาปิดกั้นรอบบริเวณ พร้อมนำรถบรรทุก 10 ล้อ และรถพ่วง 18 ล้อ รวมทั้งเต๊นส์ผ้าใบ ปิดถนนทั้งขาขึ้นและขาล่อง

นายประจวบ ชูทอง ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม เปิดเผยว่า ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้ประกันราคายางแผ่นดิบ ที่กิโลกรัมละ 120 บาท เศษขี้ยางกิโลกรัมละ 60 บาท ส่วนราคาปาล์มน้ำมัน ประกันราคาที่กิโลกรัมละ 6 บาท โดยขอให้รัฐบาลมีคำตอบที่ชัดเจนภายใน 15 วัน และไม่เอาผิดกับผู้ชุมนุมในทุกกรณี ซึ่งหากไม่มีคำตอบจะยกระดับปิดถนนการชุมนุมในจุดใกล้เคียงที่เกี่ยวข้อง พร้อมยืนยันว่า การชุมนุมมีสาเหตุจากเกษตรกรมีความเดือดร้อนจริง ไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

ขณะที่ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า ไม่สามารถประกันราคายางที่กิโลกรัมละ 120 บาท ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เสนอมาได้ เนื่องจาก ราคาในตลาดโลกอยู่ที่กิโกกรัมละ 70 บาท เท่านั้น

ขณะที่ สต็อกยางที่ยังคงค้างอยู่กว่า 200,000 ตัน ก็ยังคงเป็นปัญหาที่ทางกระทรวงฯ ต้องเร่งแก้ไข โดยมีโครงการที่จะพัฒนายางพาราไทยให้ครบวงจร และเน้นการบริหารจัดการเรื่องตลาด ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ส่วนสหกรณ์ฯ อาจจะสร้างโรงงานแปรรูปยางในชุมชน เพื่อให้สามารถส่งออกได้ คาดว่าจะนำเสนอต่อที่ประชุม คณะรัฐมนตรีเร็วๆ นี้

ด้านพล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นครศรีธรรมราช กำชับตำรวจในพื้นที่ที่มีการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพารา ใช้ความอดทน อดกลั้น ในการปฎิบัติหน้าที่ เน้นการเจรจากับผู้ชุมนุมให้เปิดเส้นทางจราจร ลดความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะพื้นที่ทางหลวงแผ่นดิน ที่เชื่อมโยงระหว่างจังหวัด รวมทั้งให้เร่งสืบสวนหาข่าว กรณีการปลุกระดมมวลชนของแกนนำ เพื่อป้องกันเหตุแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง