จนท.ป่าไม้เข้ารื้อรีสอร์ต 3 แห่งบุกรุกอุทยานแห่งชาติบนเกาะเสม็ด

ภูมิภาค
26 ส.ค. 56
05:09
162
Logo Thai PBS
จนท.ป่าไม้เข้ารื้อรีสอร์ต 3 แห่งบุกรุกอุทยานแห่งชาติบนเกาะเสม็ด

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และผู้ประกอบการ เข้ารื้อถอนรีสอร์ท 3 แห่ง บนเกาะเสม็ด ที่บุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หลังมีปัญหายืดเยื้อมานานกว่าสิบปี

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ กว่า 500 นาย เข้ารื้อถอนรีสอร์ท ที่เกาะเสม็ด 3 แห่ง คือ พลอยเสม็ด, มุกเสม็ด และอันซีน ที่สร้างกลางน้ำ บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า เกาะเสม็ด หลังจาก ศาลปกครอง มีคำสั่งยกคำร้องของเจ้าของรีสอร์ท ที่ขอคุ้มครองชั่วคราว

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ได้อาศัยได้อาศัยอำนาจตาม พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พุทธศักราช 2504 มาตรา 22 ในการเข้ารีสอร์ตทั้ง 3 แห่ง ซึ่งนอกจากพื้นที่เกาะเสม็ดแล้ว ยังได้สั่งให้ดำเนินการกับสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ในพื้นที่อื่นอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช คาดว่า การรื้อถอนจะใช้เวลา 15 วัน และหลังการรื้อรีสอร์ท จะตั้งคณะกรรมการประเมินความเสียหายต่อธรรมชาติ และกำหนดแผนฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ โดยผู้ประกอบการต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

สำหรับรีสอร์ททั้ง 3 แห่ง ถูกอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าฯ ดำเนินคดี และแจ้งรื้อถอนตั้งแต่ ปี 2546 แต่เจ้าของกิจการ ได้อุทธรณ์คำสั่ง และ ในปี 2555 กรมอุทยานฯ เห็นชอบให้ผู้ประกอบการรื้อถอนเอง แต่ผู้ประกอบการยื่นฟ้องศาลปกครองทำให้คดียืดเยื้อ แต่ในที่สุดศาลปกครองได้มีคำสั่งยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวให้รื้อรีสอร์ทดังกล่าว

ขณะที่หลังจากนี้กรมอุทยานฯ ได้เตรียมรื้อถอนรีสอร์ท และสิ่งปลูกสร้างในอุทยานแห่งชาติทับลานและวังน้ำเขียว ซึ่งเจ้าหน้าได้ปิดป้ายประกาศให้ รีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศ รวม 12 แห่ง จำนวนกว่า 50 หลัง ให้รื้อถอนภายใน 60 วัน หรือ ยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองภายใน 90 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง