หลายพื้นที่ในภาคเหนือยังถูกน้ำท่วม หลังฝนตกหนัก

ภูมิภาค
26 ส.ค. 56
08:27
47
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ในภาคเหนือยังถูกน้ำท่วม หลังฝนตกหนัก

ชุมชนลุ่มต่ำในบางพื้นที่ของภาคเหนือ ยังคงถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง หลังฝนที่ตกหนัก โดยเฉพาะชาวนาใน อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ที่เดือดร้อนหนัก หลังน้ำที่ล้นออกจากหนองหลวง ไหลกัดเซาะพนังจนพังเสียหาย ส่งผลให้นาข้าวกว่า 2,000 ไร่จมอยู่ใต้น้ำ

ชาวนาใน ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ช่วยกันบรรจุกระสอบทรายของทางเทศบาล ต.เวียงเหนือ บรรทุกขึ้นเรือนำไปซ่อมแซมพนังกั้นน้ำ ลำห้วยร้องชวา หลังน้ำที่ล้นออกจากหนองหลวง ในเขต ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย ไหลกัดเซาะพนังจนขาดเป็นทางยาวเกือบ 10 เมตร ส่งผลให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมนาข้าวกว่า 2,000 ไร่ ใน ต.เวียงเหนือ และ บางส่วนของ ต.เมืองชุม ซึ่งหากไม่สามารถควบคุมน้ำได้ อาจสร้างความเสียหายแก่ผลผลิตทั้งหมด

เช่นเดียวกับ จ.พิจิตร น้ำป่าที่ไหลจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ยังคงไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร และบ้านหลายสิบหลังในหมู่บ้านไดชุมแสง ต.วังกรด อ.เมืองพิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่ราบต่ำ และจุดบรรจบลำคลองสาขา กับ แม่น้ำน่าน ขณะที่เจ้าหน้าที่ชลประทานเร่งระบายน้ำ ลงสู่แม่น้ำน่าน เพื่อเตรียมรับมือน้ำระลอกใหม่ ที่จะไหลลงมาจากเทือกเขาวังทอง และเทือกเขาเพชรบูรณ์ แต่การระบายน้ำทำได้ยากลำบาก เนื่องจากแม่น้ำน่านมีระดับสูง

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.สกลนคร หลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายแล้ว โดยเฉพาะ อ.โพนนาแก้ว อ.พังโคน และ อ.บ้านม่วง หลังจังหวัดเร่งระบายน้ำออกจากหนองหาร เหลือน้ำท่วมขังเพียงบางจุดตามพื้นที่ลุ่ม

ขณะที่จังหวัดสรุปความเสียหายเบื้องต้น พบว่า มีประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใน 14 อำเภอ กว่า 37,000 ครอบครัว พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเกือบ 180,000 ไร่ ถนนเสียหาย 122 สาย มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นกว่า 57 ล้านบาท

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า อิทธิพลร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลประเทศไทยตอนบนมีฝนหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วงระหว่างวันที่ 28-29 สิงหาคมนี้ จึงเตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวังจากฝนที่ตกหนักดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง