ชาวสวนยางจ.นครศรีธรรมราช ร้องรัฐเร่งแก้ปัญหายางพาราทั้งระบบ

26 ส.ค. 56
14:05
57
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางจ.นครศรีธรรมราช ร้องรัฐเร่งแก้ปัญหายางพาราทั้งระบบ

หนึ่งในข้อเรียกร้องของตัวแทนชาวสวนยางพาราจ.นครศรีธรรมราช คือต้องการให้รัฐบาลประกันราคายางพาราขั้นต่ำ แต่วิธีการนี้ ชาวสวนยางพาราและนักวิชาการบางคนไม่เชื่อว่าจะช่วยให้ราคายางพาราในตลาดสูงขึ้น และอาจทำให้เกิดปัญหายางค้างสต๊อกจนล้นตลาด จึงอยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหายางพาราทั้งระบบ

ข้อเรียกร้องให้รัฐประกันราคายางพาราขั้นต่ำของเกษตรกรชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน ในจ.นครศรีธรรมราช ที่ชุมนุมปิดถนนประท้วงบริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เป็นวันที่ 4 กับนายสุภรณ์ อัตาถวงค์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาหารือร่วมกันในวันนี้ แม้หลายฝ่ายจะเห็นด้วยกับนโยบายประกันราคายางพารา แต่สำหรับนายประพันธ์ จงจิตร อาชีพรับจ้างกรีดยาง ซึ่งกลางดึกของแต่ละวันจะต้องขี่รถจักรยานยนต์ข้ามอำเภอ มากรีดยาง ในอ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช จึงไม่เชื่อมั่นว่าการประกันราคายางพาราของรัฐบาล จะทำให้ราคายางพาราขยับตัวสูงขึ้น เพราะรัฐบาลเคยใช้มาตรการนี้มาแล้ว แต่ไม่ช่วยให้ราคาสูงขึ้น ทำให้คนที่มีอาชีพรับจ้างกรีดยางพาราซึ่งมีรายได้แค่ ร้อยละ 40 จากการขายยางทั้งหมด มีรายได้เหลือแค่ 1 ใน 4

ด้านนักวิชาการ เห็นว่านโยบายการประกันราคายางพารา เป็นเพียงการละลายงบประมาณโดยไร้ผล และในอนาคต อาจทำให้ปริมาณยางพาราในสต๊อก ซึ่งในปัจจุบันมีประมาณ 200,000 ตันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน คือรัฐไม่ว่าจะมาจากพรรคการเมืองใด ต้องหยุดนำพืชผลทางการเกษตรมาหาผลประโยชน์ และจะต้องส่งเสริมให้ภาคเอกชนลงทุนในอุตสาหกรรมแปรรูปยางพารา หรือตั้งนิคมอุตสาหกรรมยางทั้งระบบ แทนการขายยางในลักษณะวัตถุดิบที่อาจถูกกดราคาจากประเทศผู้ซื้อ
 
นอกจากนี้นักวิชาการยังเสนอให้รัฐจัดทำโซนนิ่งเพื่อแบ่งพื้นที่ปลูกพืชเกษตรชนิดต่างๆให้หลากหลาย พร้อมหาอาชีพเสริมให้ชาวสวนยาพารารายย่อย เพื่อใช้เป็นทางออกหารายได้หากราคายางเกิดการผันผวนในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง