เผยเส้นทางแชมป์แบดมินตันของ "วินัย ไกรบุตร"

Logo Thai PBS
เผยเส้นทางแชมป์แบดมินตันของ "วินัย ไกรบุตร"

เริ่มต้นจากเป็นกิจกรรมยามว่าง แต่นานวันวันไปแบดมินตันกลายเป็นกีฬาในดวงใจของ วินัย ไกรบุตร วันนี้อดีตพระเอกดังตั้งเป้าหมายในการลงสนามแข่งขันแบบมืออาชีพ

ภาคภูมิใจกับถ้วยรางวัลที่ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ จนคว้ารองชนะเลิศแบดมินตันคู่มาได้สำเร็จ นี่อาจไม่ใช่การแข่งขันสนามใหญ่ หากการได้ชนะนักแบดกว่า 100 คน เป็นกำลังใจสำคัญให้ วินัย ไกรบุตร พัฒนาฝีมือหวังสักวันจะคว้าแชมป์มาครอง  แทบทุกคืนหลังเสร็จงานละคร สนามแบดมินตันไม่ไกลบ้านย่านรามอินทรา เป็นจุดหมายหลักมาพบปะ ซ้อมมือกับเพื่อนๆนักแบดที่คุ้นเคย กว่า 4 ปีแล้วที่หันหลังให้วงการกอล์ฟ มาจริงจังกับแบดมินตัน ด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่ามาก สนามซ้อมหาไม่ยาก เลือกเวลาเล่นได้ตามความสะดวก และสิ่งสำคัญคือประโยชน์ต่อร่างกายที่ไม่แพ้กีฬาประเภทอื่นๆ  นอกจากสนุกที่ได้ตีแบดร่วมกับเพื่อนที่ชื่นชอบในสิ่งเดียวกัน หากการต้องใช้ทั้งพละกำลัง ความคล่องแคล่ว สมาธิและไหวพริบปฏิภาณ พร้อมๆกันตลอดการแข่งขัน คือความท้าทายของกีฬาชนิดนี้

ทักษะการเคลื่อนตัว ที่ใช้ร่างกายง่ายๆ แต่ใช้เวลาฝึกนานเหมือนกัน เพราะเห็นน้องเมย์ได้แชมป์โลก ทำให้มีกำลังใจอยากจะลองเล่นกับบ้าง ซึ่งนี่เป็นพื้นฐานเบื้องต้นที่คุณเมฆ วินัย เรียนมาแล้วนำมาสอนให้กับน้องๆนักแบดมินตันมือใหม่

เคยคิดว่าไม่ยากและเรียนรู้ได้จากการซ้อมมือกับคู่แข่งอยู่บ่อยๆ หากการไม่รู้ทักษะพื้นฐานของการเล่นกีฬาประเภทนี้ ทำให้ประสบอุบัติเหตุในสนามอยู่บ่อยครั้ง ทั้งยังเหนื่อยและหมดแรงง่ายกว่าเพื่อนคนอื่นๆ  ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา นักแสดงวัย 42 ปี จึงแบ่งเวลามาเรียนรู้เพิ่มเติมจากโค้ชมืออาชีพเพิ่มพื้นฐานให้แข็งแรงขึ้น พร้อมกับฝึกเทคนิคโต้ตอบใหม่ๆ นำไปใช้แก้เกมในการแข่งขัน จากเริ่มต้นเพียงฝึกเพื่อออกกำลังกายยามว่าง หากวันนี้ แบดมินตัน กลายเป็นความสุขที่มาเติมเต็มชีวิต จุดประกายความฝันหวังประสบความสำเร็จบนเส้นทางสายนี้

แม้วันนี้จะเป็นเพียงนักแบดมินตันมือสมัครเล่น ที่ยังไม่มีผลงานโดดเด่นมากนัก หากเชื่อว่าการได้ลงสนามแข่งขันบ่อยๆ ประลองฝีมือกับคู่แข่งที่หลากหลายระดับชั้นจะเป็นประสบการณ์สำคัญ ไม่ว่าการแข่งขันจะระดับเล็กหรือใหญ่ คู่แข่งขันจะเป็นใคร เมฆ วินัย จึงไม่เคยเกี่ยงพร้อมลุยเต็มที่ทุกสนาม ด้วยความมุ่งมั่นที่อยากคว้าแชมป์ให้ได้ /นอกจากความพยายามจนประสบสำเร็จในวงการบันเทิง นี่เป็นอีกเส้นทางของ วินัย ไกรบุตร ที่หวังพัฒนาฝีมือแบดมินตัน จากระดับเริ่มต้น มือ P ไปสู่ระดับที่สูงกว่า อย่าง มือ C คือเป้าหมายใหม่ของชีวิตที่เริ่มต้นในวัย 42 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง