ปัญหาการปลอม และขโมยแผ่นปะตรวจลงตราวีซ่าไทย

26 ส.ค. 56
15:40
222
Logo Thai PBS
ปัญหาการปลอม และขโมยแผ่นปะตรวจลงตราวีซ่าไทย

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชื่อว่ายังมีแผ่นปะตรวจลงตราวีซ่าถูกลักลอบออกจากระบบ และหายไปเป็นจำนวนมากกว่า 2,300 แผ่น ที่หายไปจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ ขณะที่ ปปง.เตรียมตรวจสอบเส้นทางทางการเงินของบุคคลที่เกี่ยวข้องเรื่องนี้ รวมทั้งติดตามหญิงชาวไทยที่ผู้ต้องหาชาวแคเมอรูนอ้างถึง และลูกจ้างกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติได้เข้ามาร่วมสอบสวน เพราะมองว่ากำลังกระทบความมั่นคงของชาติ

แม้จะมีราคาจำหน่ายเพียง 1,000 บาทต่อเล่ม สำหรับหนังสือเดินทางปลอม และ 2,000 บาทต่อแผ่น สำหรับแผ่นปะลงตราวีซ่าของประเทศต่างๆ ที่ถูกยึดได้จากผู้ต้องหาล่าสุด แต่หน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งไทย และต่างชาติถือเป็นภัยคุกคามที่ต้องเฝ้าระวัง

นายวัชระ ศรีโรจน์ ผู้ต้องหา ก่อนหน้านี้เป็นบุคคลที่ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ หรือ ศรภ.ติดตามพฤติกรรม เพราะพบว่าเคยถูกจับคดีลักลอบผลิตหนังสือเดินทางปลอมในหลายประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา และประเทศแถบยุโรป

นี่เป็นสำเนาเอกสารหนังสือสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงการต่างประเทศ ที่มีคำสั่งตรวจสอบเจ้าหน้าที่ระดับลูกจ้าง ที่เชื่อว่าอาจเกี่ยวข้องกับกรณีแผ่นปะลงตราวีซ่าปลอมที่สูญหาย จากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย 300 ใบ ซึ่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทำบัญชีรายชื่อต้องห้ามที่แผ่นปะถูกนำไปใช้ 259 ใบ

สำหรับแนวการสืบสวน พบว่าแผ่นปะที่ถูกลักลอบนำออกมานั้น พบว่าถูกนำไปใช้ ทั้งโดยวิธีที่ขบวนการนำไปหลอกชาวต่างชาติที่มาติดต่อสถานทูตว่าสามารถลัดคิวได้เพื่อความรวดเร็ว และประเภทตั้งใจทำวีซ่าปลอม ซึ่งถือว่าอันตราย

ล่าสุด ปปง. เตรียมตรวจสอบเส้นทางการเงินผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยจุดเริ่มต้นของการตรวจพบกรณีนี้ คือแผ่นปะลงตราวีซ่า 300 ใบ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ หายออกจากสถานทูต ช่วงระหว่างเดือนตุลาคม 2555 ถึงเมษายน 2556

การตรวจสอบยังทำให้พบว่ายังมีแผ่นปะลงตราวีซ่าหายอีก 2,000 แผ่น ระหว่างการส่งไปที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่กรณีนี้มีการแจ้งความทันที เมื่อพบว่าหาย ขณะที่การตรวจสอบล่าสุด
สตม.พบว่ายังมีแผ่นปะตรวจลงตราวีซ่าที่หายเพิ่มเติม ผลของปัญหานี้ไม่ใช่แค่การลักลอบทำผิดของเจ้าหน้าที่ แต่หากเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มอาชญากรข้ามชาตินำมาใช้ลักลอบเข้าประเทศ จะส่งผลต่อความมั่นคง และความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยในประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง