ตม.เชื่อยังมีสติ๊กเกอร์วีซ่า หายไปมากกว่า 2,300 แผ่น

สังคม
27 ส.ค. 56
02:04
168
Logo Thai PBS
ตม.เชื่อยังมีสติ๊กเกอร์วีซ่า หายไปมากกว่า 2,300 แผ่น

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชื่อว่า ยังมีสติ๊กเกอร์วีซ่า หรือแผ่นปะตรวจลงตราวีซ่า ถูกลักลอบออกจากระบบ และหายไป เป็นจำนวนมากกว่า 2,300 แผ่น ที่หายไปจากสถานเอกอัครราชฑูตไทย ขณะที่ ปปง.เตรียมตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน ของบุคคลที่เกี่ยวข้องเรื่องนี้ ซึ่งศูนย์รักษาความปลอดภัย ได้เข้ามาร่วมสอบสวน เพราะมองว่า กำลังกระทบความมั่นคงของชาติ

หน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้งไทย และต่างชาติ ถือว่ากรณีการจำหน่ายเพียง 1,000 บาทต่อเล่ม และ 2,000 บาทต่อแผ่น สำหรับ แผ่นปะลงตราวีซ่า ของประเทศต่างๆ ที่ถูกยึดได้จากผู้ต้องหาล่าสุด ถือเป็นภัยคุกคาม ที่ต้องเฝ้าระวัง

นายวัชระ ศรีโรจน์ ผู้ต้องหา ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นบุคคลที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) ติดตามพฤติกรรม เพราะพบว่า เคยถูกจับคดีลักลอบผลิตหนังสือเดินทางปลอมในหลายประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา และประเทศแถบยุโรป

สำเนาเอกสารหนังสือ สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ของกระทรวงการต่างประเทศ ที่มีคำสั่งตรวจสอบเจ้าหน้าที่ ระดับลูกจ้าง ที่เชื่อว่าอาจเกี่ยวข้องกับกรณีแผ่นปะลงตราวีซ่าปลอมที่สูญหาย จากสถานเอกอัคราชฑูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย 300 ใบ ซึ่ง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทำบัญชีรายชื่อต้องห้ามที่แผ่นปะถูกนำไปใช้ 259 ใบ สำหรับแนวการสืบสวน พบว่า แผ่นปะที่ถูกลักลอบนำออกมานั้น พบว่าถูกนำไปใช้ ทั้งโดยวิธีที่ขบวนการ นำไปหลอกชาวต่างชาติที่มาติดต่อสถานทูต ว่าสามารถลัดคิวได้เพื่อความรวดเร็ว และประเภทตั้งใจทำวีซ่าปลอม ซึ่งถือว่าอันตราย

ล่าสุดสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เตรียมตรวจสอบเส้นทางการเงินผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยจุดเริ่มต้นของการตรวจพบ กรณีนี้ คือแผ่นปะลงตราวีซ่า 300 ใบ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ หายออกจากสถานทูต ช่วงระหว่างเดือนตุลาคม 2555 - เมษายน 2556 การตรวจสอบยังทำให้พบว่ายังมีแผ่นปะลงตราวีซ่า หายอีก 2 พันแผ่น ระหว่างการส่งไปที่กรุงเฮกส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่กรณีนี้มีการแจ้งความทันที เมื่อพบว่าหาย

ขณะที่การตรวจสอบล่าสุด สตม.พบว่า ยังมีแผ่นปะตรวจลงตราวีซ่า ที่หายเพิ่มเติม ผลของปัญหานี้ ไม่ใช่แค่การลักลอบทำผิดของเจ้าหน้าที่ แต่หากเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มอาชญากรข้ามชาตินำมาใช้ลักลอบเข้าประเทศ จะส่งผลต่อความมั่นคง และความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยในประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง