จีนปิดคดี "ป๋อ ซีไหล" ชี้ กระทำผิดติดเป็นสันดาน จึงขอให้ลงโทษสถานหนัก

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 56
03:20
102
Logo Thai PBS
จีนปิดคดี "ป๋อ ซีไหล" ชี้ กระทำผิดติดเป็นสันดาน จึงขอให้ลงโทษสถานหนัก

การพิจารคดีนายป๋อ ซีไหล อดีตนักการเมืองดาวรุ่งที่โชคชะตาพลิกผันในช่วงการผลัดเปลี่ยนอำนาจในจีนเมื่อไม่นานมานี้ สิ้นสุดลงแล้ว โดยโจทก์ระบุว่าจำเลยเป็นคนมีพฤติกรรมกระทำผิดติดเป็นสันดาน จึงขอให้ศาลลงโทษสถานหนัก

คำแถลงปิดคดีหลังการพิจารณาคดี นายป๋อ ซีไหล อดีตนักการเมืองดาวรุ่ง เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม นายป๋อ พูดเป็นนัยว่านางกู ไกไหล ภรรยาของเขา และนายหวัง ลี่จุน อดีตนายตำรวจมือขวาของเขา มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งเป็นพิเศษต่อกันและสมคบกันวางแผนจนเขากลายเป็นจำเลยในคดีรับสิน ยักยอกทรัพย์ของรัฐ และใช้อำนาจไปในทางที่ผิด ส่วนด้านอัยการที่เป็นโจทก์ก็ได้แถลงว่า จำเลยมีพฤติกรรมกระทำผิดติดเป็นสันดาน เพราะไม่ลุแก่โทษสำนึกผิด ดังนั้นจึงขอให้ศาลลงโทษสถานหนัก

นายป๋อ ซีไหลมีอายุ 64 ปี โดยเชื่อกันว่าชะตาชีวิตที่พลิกผันของเขานั้นเกิดจากเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในศึกชิงอำนาจ ช่วงที่จีนผลัดเปลี่ยนคณะผู้นำเมื่อไม่นานก่อนหน้านี้ โดยศาลประกาศว่าจะอ่านคำตัดสินในเวลาต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเป็นต้นเดือนกันยายนนี้

คดีนายป๋อได้รับความสนใจจากทั่วโลก รวมทั้งภายในจีนเอง ซึ่งเรื่องราวเริ่มมาจาก นายตำรวจมือขวาอ้างว่าถูกนายป๋อทำร้ายเมื่อไปบอกว่าภรรยาของเขาตกเป็นผู้ต้องสงสัยฆ่านักธุรกิจชาวอังกฤษ โดยนายตำรวจมือขวาได้หนีเข้าไปขอหลบอันตรายอยู่ในสถานกงสุลสหรัฐและแฉเรื่องราวต่างๆ ทั้งนี้นายป๋อระบุในคำแถลงปิดคดีด้วยว่า เรื่องราวน้ำเน่าแบบนี้แม้แต่นักเขียนบทโทรทัศน์ที่ไม่เอาไหนที่สุดก็ทำได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง