พรรคฝ่ายค้านกัมพูชา จัดชุมนุมใหญ่เป็นครั้งที่ 2 ประท้วงผลการเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 56
05:25
68
Logo Thai PBS
พรรคฝ่ายค้านกัมพูชา จัดชุมนุมใหญ่เป็นครั้งที่ 2 ประท้วงผลการเลือกตั้ง

พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาจัดการชุมนุมใหญ่เป็นครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งครั้งใหญ่เมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยการรวมตัวในครั้งนี้เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งซึ่งฝ่ายค้านเชื่อว่ามีการทุจริต โดยขอให้สหประชาชาติและองค์กรพัฒนาเอกชนเข้ามาร่วมตรวจสอบ

ประชาชนที่สนับสนุนพรรคกู้ชาติกัมพูชาหรือ "CNRP" ออกมาชุมนุมที่บริเวณสวนเสรีภาพในกรุงพนมเปญ การชุมนุมมีขึ้นในช่วงเย็นของเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม โดยมีนายสม รังสี หัวหน้าพรรคและนายเขม ซกฮา รองหัวหน้าขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวที เรียกร้องให้ประชาชนออกมาเดินขบวนครั้งใหญ่ หากว่าทางพรรคไม่ได้รับความยุติธรรม และข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตโกงเลือกตั้งไม่ถูกตรวจสอบอย่างจริงจัง

จนถึงขณะนี้การเลือกตั้งผ่านพ้นไปแล้วเกือบ 1 เดือน แต่พรรคประชาชนกัมพูชาหรือ"CPP" ที่ชนะการเลือกตั้ง ยังไม่สามารถเจรจาตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรค "CNRP" ซึ่งได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2 ได้ นายเขม รองหัวหน้าพรรค "CNRP" กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลมักจะใช้กำลังข่มขู่ประชาชน ด้วยการนำรถถังและทหารที่มีอาวุธปืนมาประจำตามจุดต่างๆทั่วเมือง โดยอ้างว่าเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย แต่เขาคิดว่าการรักษาความสงบที่แท้จริง คือการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพที่แท้จริง ด้วยการนำความยุติธรรมมาให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ของกัมพูชาประกาศผลการนับคะแนนว่าพรรค CPP ได้ไป 68 ที่นั่งซึ่งเกินครึ่งหนึ่งของ สส.123 ที่นั่งทั่วประเทศ ชนะ 19 จังหวัดจากทั้งหมด 25 จังหวัด ขณะที่พรรค CNRP ฝ่ายค้านได้ที่นั่งที่เหลือทั้งหมด 55 ที่นั่งไปครอง เท่ากับว่ามีเพียง 2 พรรคการเมืองเท่านั้นที่จะได้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ ก่อนหน้านี้พรรค CNRP เคยเจรจากับพรรค CPP ให้ตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อตรวจสอบข้อร้องเรียนเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ ในขณะที่ กกต.ซึ่งเชื่อกันว่าอยู่ฝ่ายเดียวกับรัฐบาลก็ไม่ยอมตรวจสอบข้อร้องเรียนอย่างจริงจัง นอกจากนี้ นายสม รังสี ยังเรียกร้องให้นานาชาติอย่ายอมรับผลการเลือกตั้งในครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง