ประชุมสภาฯ มาตรา 3 ว่าด้วยที่มา ส.ว.ต่อเป็นวันที่ 4

การเมือง
27 ส.ค. 56
05:47
57
Logo Thai PBS
ประชุมสภาฯ มาตรา 3 ว่าด้วยที่มา ส.ว.ต่อเป็นวันที่ 4

ที่ประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ (27 ส.ค.) มีการประชุมว่าด้วยที่ของ ส.ว. มาตราที่ 3 ต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน ที่มีการพักเลื่อนการประชุม ซึ่งถือว่าวันที่เป็นวันที่ 4 แล้ว

การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในวันที่ 27 สิงหาคม เริ่มด้วยมาตราที่ 3 คือการกำหนดที่มาของ ส.ว.ให้มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งมีการอภิปรายผ่านไปแล้ว 3 วัน โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทั้่งหมด เพราะอาจจะเกิดการชี้นำจากฝ่ายการเมือง

โดยกรอบการประชุมในรอบนี้ได้กำหนดไว้ 2 วัน โดย นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เตรียมหารือกับฝ่ายค้าน เพื่อขอความร่วมมือในการควบคุมเวลา และเนื้อหาการอภิปรายเพื่อไม่ให้ซ้ำประเด็น ซึ่งเบื้องต้นกำหนดเลิกที่เวลา 2.00 น.

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน  (วิปฝ่ายค้าน) เองก็เตรียมที่จะนำข้อเสนอของ นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย มาประกอบการอภิปราย โดยเฉพาะประเด็นการเปิดช่อง ส.ว.ไม่ต้องเว้นวรรคการสมัคร และการให้เครือข่ายการเมืองสมัครได้

ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 27 สิงหาคม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะชี้แจงถึงการเปิดเวทีปฏิรูปการเมืองเพื่อหาทางออกของประเทศ หรือสภาปฏิรูป ให้ที่ประชุมรับทราบ รวมถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ หลังผลการเจรจากับชาวสวนยางพารายังไม่ได้ข้อยุติ

ส่วนวาระการพิจารณา กระทรวงมหาดไทยจะเสนอในที่ประชุม ครม.เพื่อโยกย้ายข้าราชการระดับสูง 18 ตำแหน่ง โดยเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด 13 ตำแหน่ง อธิบดี 2 ตำแหน่ง และผู้ตรวจราชการกระทรวง 3 ตำแหน่ง นอกจากนี้จะมีการเสนอการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับปลัดกระทรวงหลายกระทรวงเพื่อแทน ข้าราชการที่จะเกษียญอายุราชการในเดือนกันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง