รัฐบาลซีเีรียประกาศปกป้องตนเองจากชาติัตะวันตก

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 56
14:31
64
Logo Thai PBS
รัฐบาลซีเีรียประกาศปกป้องตนเองจากชาติัตะวันตก

รัฐบาลซีเรียประกาศพร้อมปกป้องตัวเองในกรณีที่ถูกชาติตะวันตกใช้กำลังโจมตี ขณะที่อังกฤษเริ่มร่างแผนทางทหารแล้ว แต่ต้องรอหารือกับชาติพันธมิตรก่อนว่าจะใช้กำลังบุกซีเรียหรือไม่ ในขณะที่ความรุนแรงในซีเรียยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คลิปวีดีโอชุดนี้ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ โดยผู้ที่โพสต์ภาพระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเขตมูอาดามิยะห์ ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่มีการกล่าวอ้างว่า รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในคลิปวีดีโอเป็นภาพของฝ่ายต่อต้านที่ยิงจรวดโจมตีฝ่ายรัฐบาล ท่ามกลางซากปรักหักพังของอาคารที่กลายเป็นเมืองร้าง และเมื่อวานนี้คณะผู้ตรวจสอบขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เดินทางไปพื้นที่ดังกล่าวเป็นครั้งแรก เพื่อตรวจสอบว่ามีการใช้อาวุธเคมีจริงหรือไม่ แต่ปรากฏว่าระหว่างทางถูกคนร้ายซุ่มยิงขบวนรถ จนทำให้ต้องวนรถกลับไปที่โรงแรมเพื่อตั้งหลัก ก่อนที่จะเดินทางไปเขตมูอาดามิยะห์อีกครั้ง

ส่วนวันนี้ (28 ส.ค.2556) คณะผู้ตรวจสอบไม่ได้ลงพื้นที่ เนื่องจากฝ่ายต่อต้านไม่สามารถตกลงเรื่องความปลอดภัยของคณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็นได้ โดยจะเลื่อนการลงพื้นที่เป็นวันพรุ่งนี้ ( 29 ส.ค.2556)

 เมื่อสักครู่ที่ผ่านมานายวาลิด มูอัลเล็ม รัฐมนตรีต่างประเทศของซีเรียแถลงในกรุงดามัสกัสว่าหากชาติตะวันตกใช้กำลังโจมตีซีเรียจริง ซีเรียเลือกที่จะปกป้องตัวเอง แต่การโจมตีดังกล่าวจะส่งผลดีต่ออิสราเอลและเครือข่ายก่อการร้ายของกลุ่มอัลกออิดะห์ในซีเรีย

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย เตือนว่าการใช้กำลังทางทหารกับซีเรียจะทำให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรงในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ โดยขอให้นานาชาติใช้ความรอบคอบจัดการกับวิกฤตในครั้งนี้ และจะต้องยึดถือกฎหมายสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักการขั้นพื้นฐานของกฎบัตรสหประชาชาติ

ในขณะที่โฆษกของนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงว่าตอนนี้กองทัพอังกฤษได้ร่างแผนปฏิบัติการทางทหารที่จะจัดการกับซีเรียไว้แล้ว แต่ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะใช้ปฏิบัติการดังกล่าวหรือไม่ โดยอังกฤษจะต้องหารือกับชาติพันธมิตรก่อน

ทั้งนี้การตัดสินใจใดๆของชาติตะวันตก ส่วนหนึ่งจะขึ้นอยู่กับผลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ยูเอ็นว่ามีการใช้อาวุธเคมีอย่างที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียกล่าวอ้างจริงหรือไม่ และใครเป็นผู้ลงมือ เหตุการณ์นี้ถูกอ้างว่าเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ส.ค.2556 และมีผู้เสียชีวิตมากถึง 1,300 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง