นักวาดไว้อาลัยอาคารสำนักพิมพ์ผ่านลายเส้นการ์ตูน

Logo Thai PBS
นักวาดไว้อาลัยอาคารสำนักพิมพ์ผ่านลายเส้นการ์ตูน

ไม่มีภาพกราฟฟิตี้บนอาคารไหนจะดึงดูดแฟนการ์ตูนมากไปกว่ากราฟฟิตี้บนผนังของอาคารโชงะกุกัง สำนักพิมพ์การ์ตูนชั้นนำซึ่งกำลังจะถูกรื้อถอนเร็วๆ นี้ ทำให้นักวาดการ์ตูนที่เคยโด่งดังกับสำนักพิมพ์กลับมาฝากลายเส้นตามตัวอาคารเพื่อเป็นการไว้อาลัย

แฟนการ์ตูนหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่อาคารสำนักพิมพ์โชงะกุกังในกรุงโตเกียว เพื่อรวมบันทึกภาพวาดที่จัดแสดงบริเวณผนังของอาคาร โดยฝีมือนักเขียนการ์ตูนมังงะชั้นนำของญี่ปุ่น เพื่อร่วมไว้อาลัยต่ออาคารของสำนักพิมพ์การ์ตูนที่โด่งดังที่สุดของญี่ปุ่น ซึ่งมีกำหนดการรื้อถอนในวันที่ 2 ก.ย.2556

สำนักงานใหญ่ของโชงะกุกังก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1967 เป็นที่รู้จักของแฟนๆ มังงะในชื่อตึกผีน้อยคิวทาโร่ หลังความสำเร็จจากการตีพิมพ์ผลงานของฟุจิโกะ และฟุจิโอะ คู่หูนักเขียนการ์ตูนดังเมื่อปี 1964 ซึ่งต่อมาสถานที่แห่งนี้กลายเป็นแหล่งสร้างการ์ตูนญี่ปุ่นที่โด่งดังไปทั่วเอเชีย ทั้ง โดราเอมอน, ปาร์แมน, นินจาฮัตโตริ, รันม่าฮาล์ฟ, ไยบะ, ลามู, ชินจังจอมแก่น, นักสืบจิ๋วโคนัน,โปเกมอน, 20th Century Boys และเรียวมะ แต่หลังวิกฤตการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิครั้งใหญ่เมื่อ 2 ปีก่อน ทำให้ทางสำนักพิมพ์ตัดสินใจทุบอาคารทิ้งเพื่อสร้างอาคารใหม่ที่สามารถต้านทานภัยพิบัติได้ดีกว่าในอนาคต

 

<"">
 
<"">

เพื่ออำลาสำนักพิมพ์ที่สร้างชื่อให้กับตน บรรดานักวาดการ์ตูนนับร้อยชีวิตที่เคยมีผลงานกับโชงะกุกังได้รวมตัวกันเพื่อวาดภาพกราฟฟิตี้บนผนังของอาคาร ซึ่งล้วนเป็นตัวละครที่อยู่ในความทรงจำของแฟนการ์ตูน ทั้ง โทโมะดาจิ ตัวร้ายจาก 20th Century Boys โดยฝีมือของ นาโอกิ อุราซาวะ จนถึงตำนานนักวาดการ์ตูนอย่าง ฟุจิโกะ ฟุจิโอะ เอ นักวาดการ์ตูนวัย 79 ปี ที่มาฝากลายเส้นต้นตำรับของผีน้อยคิวทาโร่อีกด้วย

โดยวันที่ 24 และ 25 ส.ค.2556 ทางสำนักพิมพ์เปิดให้แฟนการ์ตูนเข้ามาเก็บภาพความประทับใจในตัวอาคาร โดยมีแฟนมังงะกว่า 8,000 คนมาร่วมกิจกรรม โดยแต่ละคนจะมีเวลาในการชื่นชมภาพคนละ 10 นาที โดยผู้ร่วมชมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นลายเส้นของนักวาดต้นตำรับแบบใกล้ชิด และรู้สึกเสียดายที่อาคารที่เป็นตำนานแห่งนี้จะถูกรื้อทิ้งในไม่กี่สัปดาห์

 

<"">
 
<"">

การไว้อาลัยด้วยการวาดภาพกราฟฟิตี้นี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากการรื้อถอน โทกิวะโช อพาร์ตเมนในตำนานของวงการการ์ตูนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสถานที่อาศัยระหว่างสร้างสรรค์ผลงานของนักเขียนการ์ตูนบรมครูทั้ง เทซึกะ โอซามุ, คู่หูฟุจิโกะ ฟุจิโอะ, โชทาโร่ อิชิโนโมริ, ฟูจิโอะ อคาซึกะ และ โยชิฮารุ ซึเกะ ซึ่งการปิดตัวของอพาร์ทเม้นต์ ในปี 1982 ทำให้ตำนานนักการ์ตูนกลับมาวาดภาพกราฟฟิตี้บนกำแพงเพื่อเป็นตัวแทนแห่งความทรงจำ

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง