ปชป.ปฏิเสธอยู่เบื้องหลังม็อบชาวสวนยางพารา

การเมือง
27 ส.ค. 56
15:20
35
Logo Thai PBS
ปชป.ปฏิเสธอยู่เบื้องหลังม็อบชาวสวนยางพารา

นายกรัฐมนตรียืนยันไม่ได้เลือกปฏิบัติในการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะระหว่างชาวนากับชาวสวนยาง ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเชื่อสามารถควบคุมการชุมนุมได้โดยไม่ต้องประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง พร้อมมอบหมายให้ผู้บัญชาการตำรวจ ภาค 8 เป็นผู้ควบคุมสถานการณ์ ขณะที่ ส.ส.ภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์แถลงปฏิเสธการอยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวหลังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเรียกประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมของชาวสวนยางที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช พบว่าผู้ชุมนุม ออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจริงๆ และกลุ่มคนนอกพื้นที่ รวมทั้งกลุ่มวัยรุ่นที่เรียกตัวเองว่า ลูกขวาน ซึ่งพร้อมก่อความรุนแรง และมีนัยทางการเมือง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้มอบอำนาจให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เป็นผู้ดูแลสถานการณ์ หากกฎหมายทั่วไปไม่สามารถควบคุม ก็สามารถเสนอใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ได้

ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงระดับที่จะต้องพิจารณาประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แต่จำเป็นต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ได้เรียกร้องให้ ส.ส.ภาคใต้ ร่วมมือกับรัฐบาลแก้ปัญหา โดยไม่นำประเด็นความเดือดร้อนของประชาชน มาโยงกับประเด็นการเมือง เนื่องจากการเจรจากับกลุ่มเกษตรกรเมื่อวานนี้ยังคงเกิดความวุ่นวายจากกลุ่มวัยรุ่นนอกพื้นที่ และคาดว่ามีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง

ขณะที่ ส.ส.ภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แถลงปฏิเสธการอยู่เบื้องหลัง การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา แต่กล่าวย้ำว่าพร้อมจะลงไปช่วยเหลือประชาชน หากรัฐบาลปฏิเสธ และปราบปรามการชุมนุมด้วยความรุนแรง พร้อมเสนอนายกรัฐมนตรีควรลงพื้นที่ไปแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ก่อนสถานการณ์จะบานปลาย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ได้เลือกปฏิบัติ เพื่อช่วยเหลือประชาชน พร้อมมอบหมายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับเรื่องร้องเรียนของกลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยาง เพื่อหารือกับคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องก่อนเสนอ ครม.พิจารณาต่อไป

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติให้เบิกจ่ายงบประมาณเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางรายย่อยทั่วประเทศ โดยจะช่วยค่าปุ๋ยในการปลูกยางพารา 1,260 บาทต่อไร่ ซึ่งเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง ซึ่งมีทั้งหมด 790,000 ราย จะได้รับการช่วยเหลือไม่เกิน 10 ไร่ เป็นเบื้องต้น

ขณะที่การนัดชุมนุมใหญ่ของเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราทั่วประเทศในวันที่ 3 กันยายนนี้ แกนนำกลุ่มเกษตรกรในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ยืนยันตรงกันว่าหากรัฐบาล ไม่สามารถหาข้อสรุปแก้ปัญหาราคายางได้ ก็จะออกมารวมตัวชุมนุมปิดถนน ตามที่นัดหมายไว้

พ.ต.อ.อดิศร อินทร์สด รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ได้วางมาตราการรับมือผู้ชุมนุมไว้แล้ว ทั้งการเจรจาไม่ให้ปิดถนน เตรียมเส้นทางสำรอง และจัดกำลังควบคุมฝูงชน ตลอดจนรถพยาบาลฉุกเฉิน

ส่วนนายอำนวย ฤทธิรงค์ ผู้อำนวยการแขวงการทางนครราชสีมา ที่ 2 กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยทั้งกรวยยาง เสาล้มลุกสะท้อนแสง ป้ายลดความเร็ว และป้ายบอกเส้นทางเลี่ยงกว่า 60 ป้าย นำไปติดตั้งใน 3 - 4 เส้นทาง ตามจุดที่มีการชุมนุม พร้อมเตรียมเจ้าหน้าที่กว่า 60 นาย และชุดเคลื่อนที่เร็ว 3 ชุด ประชาสัมพันธ์อำนวยความสะดวกในการใช้เส้นทางเลี่ยงให้กับประชาชนด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง