มติ ครม.เบิกงบฯ เร่งด่วนช่วยผู้ปลูกยางพารารายย่อยทั่วประเทศ

การเมือง
28 ส.ค. 56
03:16
73
Logo Thai PBS
มติ ครม.เบิกงบฯ เร่งด่วนช่วยผู้ปลูกยางพารารายย่อยทั่วประเทศ

ขณะที่เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราทั่วประเทศ เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่พร้อมกันในวันที่ 3 กันยายน เรียกร้องแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ เมื่อวานนี้คณะรัฐมนตรีมีมติให้เบิกงบประมาณเร่งด่วน ช่วยเหลือชาวสวนยางพารารายย่อยทั่วประเทศ

คณะรัฐมนตรีมีมติเบิกจ่ายงบประมาณเร่งด่วน ช่วยเหลือค่าปุ๋ยในการปลูกยางพารา 1,260 บาทต่อไร่ ให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง ไม่เกินรายละ 10 ไร่ หรือไม่เกินรายละ 12,600 บาท ซึ่งเบื้องต้นมีผู้ที่ได้รับสิทธิ์นี้จำนวน 790,000 ราย และข้อเสนอมาตรการโค่นต้นยางอายุมากกว่า 25 ปี เนื่องจากให้ผลผลิตที่ต่ำ พร้อมเสนอให้ปลูกปาล์มน้ำมันทดแทน

ขณะที่คณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การสวนยาง เห็นชอบสนับสนุนให้เกษตรกรแปรรูปยางเพื่อจำหน่าย แทนการขายยางก้อนถ้วย และน้ำยาง พร้อมทั้งอาจยกเลิกเก็บเงินสงเคราะห์ยางที่เรียกเก็บจากผู้ส่งออกเป็นการชั่วคราว เพื่อนำเงินคืนกลับไปช่วยเหลือเกษตรกร โดยจะนำหารือคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากรกระทรวงการคลังพิจารณาในวันนี้

ขณะที่นัดหมายเคลื่อนไหวของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราทั่วประเทศในวันที่ 3 กันยายนนี้ แกนนำกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ยืนยันว่า หากรัฐบาลไม่สามารถหาข้อสรุปแก้ปัญหาราคายางได้ ก็จะรวมตัวชุมนุมแน่นอน ทำให้เจ้าหน้าที่ ส่วนงานที่เกี่ยวข้องหลายจังหวัด เตรียมความพร้อมรับมือ โดยเฉพาะแนวทางแก้ปัญหาหากมีการปิดถนนและเส้นทางสัญจร

ส่วนการชุมนุมชาวสวนยาง จ.นครศรีธรรมราช แม้ศาล จ.นครศรีธรรมราชจะยกคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉิน บังคับคืนพื้นที่สาธารณะ เส้นทางเดินรถไฟและถนน แต่ศาลได้อนุมัติออกหมายจับแกนนำผู้ชุมนุม 2 ชุด รวม 11 คน ชุดแรกจำนวน 6 คน เป็นความผิดที่เกิดขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคม ร่วมกันชุลมุนตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป เพื่อก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และชุดที่ 2 จำนวน 5 คน เป็นความผิดปิดทางสาธารณะและทางเดินรถไฟ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง