สภากาแฟ อ.ชะอวด จ.นครศรีฯ ชี้ รัฐต้องเร่งเจรจา "ม็อบสวนยาง"-ช่วย120 บาท/กก.

สังคม
28 ส.ค. 56
04:54
153
Logo Thai PBS
สภากาแฟ อ.ชะอวด จ.นครศรีฯ ชี้ รัฐต้องเร่งเจรจา "ม็อบสวนยาง"-ช่วย120 บาท/กก.

"สภากาแฟ" อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ถกปัญหา "ม็อบสวนยาง" เห็นพ้องรัฐต้องรับประกันราคายาง 120 บาท/กก. และเร่งเจรจา ชี้ ผู้ชุมนุมจำเป็นต้องปิดถนนเพื่อให้รัฐบาลเห็นความสำคัญ

ชาวสวนยางพารารายหนึ่ง ในอ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า เหตุที่ยังไม่ตัดสินใจเข้าร่วมชุมนุมกับเกษตรกรชาวสวนยางพารา เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่ยังคงติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยประกันราคาให้ชาวสวนที่ 110-120 บาท/กก. ทั้งนี้ ไม่ต้องการให้รัฐบาลมีการสลายการชุมนุม อยากให้พบกันครึ่งทางมากกว่า อย่างไรก็ตาม เห็นว่า หากรัฐยังไม่ให้ความสำคัญ และรับประกันราคาที่ 120 บาท/กก. ก็จำเป็นต้องปิดเส้นทางเพื่อให้รัฐเร่งช่วยเหลือ

    
 
ขณะที่นายสุกฤษณ์ มณีรัตน์ พ่อค้า ระบุว่า ราคายางพารา และปาล์มที่ต่ำลง ทำให้เกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่ ซึ่งตอนนี้ตลาดเงียบเหงา เพราะมีพ่อค้าแม่ค้า และผู้บริโภคมาซื้อของน้อยลง ซึ่งไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์ชุมนุม เพราะสถานการณ์นี้เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยอยากให้รัฐบาลรับประกันราคาตามที่ได้ตกลง ไม่ใช่ 80 บาท/กก. แต่ควรเป็น 110-120 บาท/กก. เพื่อให้ชาวสวนยางนั้นสามารถอยู่ได้
 
ด้านนายสุพรรณโณ ชัยมาล สท.ตำบลท่าชะอวด จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า หากรัฐบาลยังไม่เห็นความสำคัญของชาวสวนยาง ก็ยังจำเป็นต้องปิดเส้นทาง เพื่อให้เร่งเข้าเจรจา และรับข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม 

    

 
สำหรับบรรยากาศ การชุมนุมในวันนี้ (28ส.ค.56) กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลัก และมีความสบายใจมากขึ้น หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ประกาศไม่มีนโยบายในการสลายการชุมนุม ขณะที่ยังมีการขยายพื้นที่การชุมนุม โดยมีการปิดเส้นทางสำรอง ด้วยรถบรรทุก บริเวณบ้านกุมแป-ควนหนองหงษ์ บริเวณแยกบ้านตูน ซึ่งผู้ชุนนุม ยืนยันจะเปิดการจราจรก็ต่อเมื่อรัฐบาลรับประกันราคายางพาราที่ 120 บาท/กก.
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง