ชาวบ้าน จ.สระบุรี เรียกร้องภาครัฐตรวจสอบลักลอบทิ้งขยะพิษ

ภูมิภาค
28 ส.ค. 56
05:17
344
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน จ.สระบุรี เรียกร้องภาครัฐตรวจสอบลักลอบทิ้งขยะพิษ

ชาวบ้าน 2 ตำบล ใน อ.วิหารแดง จ.สระบุรี เรียกร้องภาครัฐเร่งติดตามหาผู้กระทำผิด หลังจากมีผู้ลักลอบนำขยะสารเคมี กว่า 300 ถุง มาทิ้งภายในคลองธรรมชาติ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภค

ชาวบ้านหมู่ 4 ตำบลคลองเรือ และ หมู่ 4 ตำบลเจริญธรรม อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรีเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ถุงพลาสติก บรรจุขยะสารเคมี กว่า 300 ถุง ถูกนำมาทิ้งไว้ภายในลำคลอง และ ถนนทางเข้าหมู่บ้าน

ซึ่งชาวบ้านทั้ง 2 ตำบลบอกว่า ช่วงกลางดึกเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ขับรถบรรทุกลักลอบนำขยะสารเคมี จำนวนมาก มาทิ้งในหมู่บ้านเขาแก้ว ตำบลคลองเรือ ซึ่งเป็นเขตติดต่อ ตำบลเจริญธรรม ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านเป็นจำนวนมาก เนื่องจาก จุดที่ทิ้งขยะ เป็นคลองธรรมชาติที่น้ำจะไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำในการอุปโภคบริโภค รวมทั้งเป็นน้ำใช้เพื่อการเกษตรของชาวบ้าน

นอกจากนี้ยังพบว่า บริเวณถนนเข้าหมู่บ้านหลายจุดพบร่องรอย คล้ายมีผู้นำสารเคมีเหลว มาทิ้ง เนื่องจาก มีต้นหญ้าแห้งตายกระจายเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่ก่อนหน้านี้ เคยเกิดเหตุมีผู้นำขยะสารเคมีมาทิ้งเช่นกัน โดยชาวบ้านได้แจ้งให้องค์การบริหารส่วนตำบลลองเรือ เจ้าของพื้นที่ทราบแล้ว แต่เรื่องไม่คืบหน้าจึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ เนื่องจากทราบว่า บริเวณที่ทิ้งขยะสารเคมี เจ้าของที่ดินได้รับค่าจ้างเดือนละ 8,000 บาท

นายธนวัฒน์ คูวิจิตรสุวรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ถึงกรณีที่มีผู้นำขยะสารเคมีมาทิ้ง ซึ่งได้เข้าตรวจสอบแล้ว และขอให้ภาครัฐ เร่งส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบด้วย เนื่องจากบริเวณดังกล่าว อยู่ใกล้อ่างเก็บน้ำเขาแก้ว ซึ่งเป็นเป็นอ่างเก็บสำคัญของชาวบ้านทั้ง 2 ตำบล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง