"รัสเซีย" อพยพปชช.ออกจาก "ซีเรีย" หลังมีข่าวชาวตะวันตกเตรียมโจมตีหยุดสงคราม

ต่างประเทศ
28 ส.ค. 56
05:40
89
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" อพยพปชช.ออกจาก "ซีเรีย" หลังมีข่าวชาวตะวันตกเตรียมโจมตีหยุดสงคราม

บรรดาชาติตะวันตกต่างเตรียมความพร้อมโจมตีซีเรียในเร็วๆ นี้ เชื่อ รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชน โดยมีแกนนำอยู่ 3 ชาติได้แก่สหรัฐฯ, อังกฤษ และฝรั่งเศส ซึ่งแต่ละประเทศ เตรียมขอมติจากสภาเพื่ออนุมัติการโจมตี ส่งผลให้นานาชาติกังวล ขณะรัสเซียอพยพประชาชนออกจากซีเรียแล้ว

กระทรวงฉุกเฉินของรัสเซีย ส่งเครื่องบินไปรับชาวรัสเซียออกจากซีเรียแล้วเมื่อวานนี้ (27ส.ค.56) โดยมีผู้ใหญ่ 59 คนเด็ก 30 คน ชาวรัสเซียเหล่านี้ต่างรู้สึกหวาดวิตก และต้องการเดินทางออกจากซีเรีย หลังมีความเป็นไปได้ว่า ชาติตะวันตกจะโจมตีซีเรียเร็วๆนี้ เพราะลำพังแค่การสู้รบในประเทศระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายต่อต้านก็น่าวิตกอยู่แล้ว เพราะได้ยินเสียงปืนเสียงระเบิดตลอดเวลา และมีคนตายรายวัน

 
ส่วนการเตรียมความพร้อมของสหรัฐฯ ตอนนี้เรือรบลำที่ 4 ที่อยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเข้าใกล้ชายฝั่งซีเรียแล้ว ซึ่งเรือรบลำนี้มีเครื่องยิงขีปนาวุธ และมีเครื่องบินรบที่สามารถยิงโจมตีซีเรียได้ทันที โดยไม่ต้องบินเข้าในน่านฟ้าของซีเรียร นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯบอกว่าตอนนี้กองทัพพร้อมแล้วที่จะใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย ทันทีที่มีคำสั่งจากประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า
 
ขณะที่นายเจย์ คาร์นี่ย์ โฆษกทำเนียบขาวระบุว่าเป้าหมายของสหรัฐฯ ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลซีเรีย แต่เป็นการขัดขวางไม่ให้มีการใช้อาวุธเคมีอีก ไม่ว่าจะเป็นที่ซีเรียหรือที่อื่นๆของโลกก็ตาม ด้านประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองค์ของฝรั่งเศสบอกว่าพร้อมแล้วที่จะลงโทษผู้ที่อยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีทำร้ายประชาชนในซีเรีย

    

 
ด้านนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษกล่าวว่าการใช้ปฏิบัติการทางทหารใดๆกับซีเรีย จะต้องไม่บานจนปลายกลายเป็นความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธเคมีไปในทางที่ผิดและโลกไม่สามารถทนกับเรื่องนี้ได้
 
อย่างไรก็ดีการใช้ปฏิบัติการทางทหารของอังกฤษจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย และอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายสากล ทั้งนี้ผู้นำอังกฤษได้เรียกประชุมสภานัดพิเศษในวันนี้เพื่อหารือเรื่องการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย ซึ่งการเรียกประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นกรณีพิเศษเนื่องจากตอนนี้อยู่ในช่วงพักการประชุม ทำให้ สส.หลายคนที่อยู่ระหว่างการพักผ่อนซึ่งรวมถึงนายคาเมรอน ต้องรีบเดินทางกลับมาที่กรุงลอนดอน
 
ข่าวเรื่องความเป็นไปได้ที่ชาติตะวันตกจะใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรียก็ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลก ปรับตัวลดลง อย่างดัชนีดาวน์โจนส์ ปิดตลาด มูลค่าการซื้อขายลดลง 170.33 จุดปิดที่ 14,776.13 จุด ส่วนดัชนีแนสแดคปิดที่ 3,578.52 จุด ลดลง 79.05 จุด ส่วนปริมาณการซื้อขายเบาบาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง