เครือข่ายชาวสวนยางบางจังหวัดในภาคเหนือ ยืนยันไม่เข้าร่วมชุมนุม 3 ก.ย.56

ภูมิภาค
28 ส.ค. 56
08:04
75
Logo Thai PBS
เครือข่ายชาวสวนยางบางจังหวัดในภาคเหนือ ยืนยันไม่เข้าร่วมชุมนุม 3 ก.ย.56

เครือข่ายชาวสวนยางพาราในบางจังหวัดในภาคเหนือ ยืนยันจะไม่เข้าร่วมชุมนุมเพื่อเรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพาราในวันที่ 3 กันยายนนี้ เพราะเห็นว่า ราคาปัจจุบันเป็นราคาที่พออยู่ได้ แต่รัฐบาลควรมีมาตรการช่วยเหลือด้านปุ๋ย ส่วนเครือข่ายชาวสวนยาง จ.สงขลา เตรียมเดินทางชุมนุมใหญ่ในวันที่ 3 กันยายนนี้ที่ จ.สุราษฎร์ธานี

เครือข่ายชาวสวนยางใน จ.สงขลา ร่วมหารือถึงการเตรียมเดินทางเข้าร่วมชุมนุม เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ นายสมพงษ์ ราชสุวรรณ ประธานเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จะนัดรวมตันกันที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี พร้อมกับเครือข่ายชาวสวนยางใน 14 จังหวัดภาคใต้ ในวันที่ 3 กันยายนนี้ โดยตัวแทนชาวสวนยางชุมนุมในภาคใต้, ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคกลาง และภาคตะวันออก จะส่งตัวแทนเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง

ทั้งนี้ประธานเครือข่ายชาวสวนยาง จ.สงขลา บอกว่า การชุมนุมของชาวสวนยาง เป็นการกระทำในนามองค์กรเกษตรกร หากรัฐบาลจะมีข้อสรุปกับชาวสวนยางที่ จ.นครศรีธรรมราช ทางเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย จะยังไม่สรุปว่าเห็นด้วยหรือไม่

ส่วนท่าทีของกลุ่มชาวสวนยางบางส่วนใน ต.แม่เปา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ยืนยันจะไม่ไปร่วมชุมนุมในวันที่ 3 กันยายนนี้ โดยระบุว่า ราคาขายยางถ้วยกิโลกรัมละ 34-36 บาทในปัจจุบัน ถือเป็นราคาที่พออยู่ได้ หากรัฐบาลมีมาตรการในการช่วยเหลือด้านปุ๋ยและผลักดันราคายางแผ่นดินชั้น 3 ที่กิโลกรัมละ 80 บาท ก็จะทำให้ชาวสวนยางมีรายได้เพิ่มขึ้น

นายทวนชัย สมบัติศิริสกุล เลขาธิการเครือข่ายชาวสวนยางตำบลแม่เปา เชื่อว่า การชุมนุมครั้งนี้มีประโยชน์ทับซ้อนกัน 2 ด้าน คือส่วนหนึ่งต้องการให้รัฐพยุงราคา แต่ส่วนหนึ่งต้องการหวังผลทางการเมือง

ส่วนที่ จ.น่าน นายพริม เอื้องแก้ว นายกสมาคมเครือข่ายยางพาราจังหวัดน่าน เข้าพบ นายชุมพร แสงมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เพื่อร้องเรียนผ่านไปยังรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยยืนยันให้ ออกมาตราการเร่งด่วนกำหนดราคายางพาราขั้นต่ำ เช่น ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ราคา 101 บาท ต่อกิโลกรัม

ที่ จ.บุรีรัมย์ ตำรวจภูธรในพื้นที่ ออกสืบสวนหาข่าวในเชิงลึก ถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวสวนยางที่จะร่วมชุมนุมเคลื่อนไหว พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจกับกลุ่มชาวสวนยางให้ชุมนุมอยู่ในกรอบของกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง