รมว.ยุติธรรม มีแนวคิดแก้ไขกฎหมาย ใบกระท่อมออกจากสารเสพติด

สังคม
28 ส.ค. 56
08:06
172
Logo Thai PBS
รมว.ยุติธรรม มีแนวคิดแก้ไขกฎหมาย ใบกระท่อมออกจากสารเสพติด

กลายเป็นประเด็นที่หลายคนสนใจขึ้นมาทันที เมื่อ รมว.ยุติธรรม ออกมาแสดงแนวคิดว่า จะให้ยกเลิก ใบกระท่อมจากบัญชียาเสพติด แต่ทั้งนี้ต้องให้มีทีมวิจัยผลอย่างเป็นทางการ และการยอมรับจากนักวิชาการ รวมถึงสังคมได้

นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม ย้ำว่าการยกเลิกใบกระท่อมจากบัญชียาเสพติด กรณีนี้เป็นเพียงแนวคิด กรณีการพิจารณาแก้ไขกฏหมายยาเสพติด ในประเด็นเรื่องใบกระท่อม หลังมีแนวทางว่าใบกระท่อมอาจสามารถใช้ทดแทน หรือ เบี่ยงเบน จากการเสพยาบ้าหรือยาเสพติดอื่นที่รุนแรงกว่า เพราะจากข้อมูลที่ศึกษาพบว่าใบกระท่อม มีฤทธิ์น้อยกว่าคาเฟอีน แต่ทั้งนี้ต้องรอการสรุปจากนักวิชาการ และผลการวิจัยเสียก่อน

ทั้งนี้นายชัยเกษม ระบุว่า การยกเลิกใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดไม่ใช่การสนับสนุนให้คนมาทดลองใช้ใบกระท่อมแทน ส่วนที่หน่วยงานด้านความมั่นคงระบุว่าใบกระท่อมนิยมใช้ในกลุ่มวัยรุ่น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำไปผสมกับยาแก้ไอ ที่เรียกว่า สี่คูณร้อย ยืนยันว่าให้พิจารณาเฉพาะฤทธิ์ของใบกระท่อม เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะใบกระท่อมไม่น่าจะเป็นยาเสพติด และในต่างประเทศ อาทิประเทศมาเลเซีย ก็ไม่ถือว่าใบกระท่อมเป็นยาเสพติดเช่นกัน

สำหรับกระท่อม มีสารสำคัญที่พบ คือ มิทราแกนาย เป็นสารจำพวก อัลคาลอยด์ เป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ 2522 โดยออกฤทธิ์กับประสาทส่วนกลาง ทำให้รู้สึกชา กดความรู้สึกเมื่อยล้าขณะทำงานให้สามารถทำงานได้นานขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง