พ่อแทมมี่ ชี้ปัญหาปั้นนักเทนนิสอาชีพ

กีฬา
28 ส.ค. 56
15:35
315
Logo Thai PBS
พ่อแทมมี่ ชี้ปัญหาปั้นนักเทนนิสอาชีพ

แม้ว่าลอนเทนนิสสมาคมจะมีโครงการเพื่อพัฒนาเยาวชนมากมาย แต่ผู้ที่สร้างนักเทนนิสอาชีพมากประสบการณ์อย่างนายวีระชัย ธนสุกาญจน์ มองว่ากีฬาเทนนิส เป็นกีฬาบุคคลซึ่งไม่ต่างจากแบดมินตัน เพราะต้องให้เวลาในการฝึกฝนแบบตัวต่อตัวจึงจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันลอนเทนนิสยังไม่ได้ปรับแผนมาสนับสนุนนักกีฬาแบบตัวต่อตัว

นายวีระชัย ธนสุกาญจน์ ที่ปั้นลูกสาว แทมมี่ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ มาด้วยตัวเองมองเห็นจุดด้อยในการสร้างนักเทนนิสอาชีพช่วงหลายปีที่ผ่านมา สิ่งสำคัญที่สุดคือรอเวลาไม่ได้เด็ดขาด นักเทนนิสในวัย 13 - 14 ปี เป็นช่วงที่จำเป็นต้องออกทัวร์ในระดับจูเนียร์เพื่อสะสมประสบการณ์ แต่เด็กไทยขาดการสนับสนุน พ่อแม่บางคนรู้ว่าลูกเก่ง แต่รอจนกระทั่งอายุล่วงเลยไป การพัฒนาที่ดีต้องเริ่มเมื่ออายุยังน้อยกว่าจะเจอเด็กเหล่านี้ก็อายุมากเกินไปแล้ว ขณะที่ลอนเทนนิสต้องลดบทบาทในการเป็นผู้ฝึก และหันมาสนับสนุนให้มากขึ้น

สำหรับแทมมี่เริ่มออกทัวร์ตั้งแต่อายุ 14 ปี โดยไม่รอผู้สนับสนุน เนื่องจากคุณพ่อแทมมี่มองว่าเป็นช่วงที่เด็กจะพัฒนาได้อย่างไม่มีขีดจำกัด ส่วนการคัดเลือกเด็กที่จะสนับสนุนคุณวีระชัยแนะว่าไม่จำเป็นต้องดูที่ผลการแข่งขัน แต่ที่สำคัญต้องดูความตั้งใจ พรสวรรค์ และการแสดงออกขณะลงสนาม

ขณะที่ลอนเทนนิสยอมรับว่าปัญหาในการสร้างนักเทนนิสอาชีพที่แก้ไขได้ยาก คือระบบการศึกษาของไทยในปัจจุบันที่บังคับเด็กมากไป ปัญหาในเรื่องการจัดโปรแกรมทัวร์ลอนเทนนิสตระหนักดีว่าเป็นอุปสรรคสำคัญ เนื่องจากนักกีฬาต้องกลับมาฝึกซ้อมในประเทศ บินไปบินมาค่าใช้จ่ายสูงทำให้เสียเปรียบนักกีฬาจากยุโรป และสหรัฐอเมริกาที่มีสนามฝึกซ้อมดีดีใกล้บ้าน แต่ล่าสุดลอนเทนนิสได้ทำข้อตกลงกับอะคาเดมี่ของ เอมิลิโอ ซานเชส ผู้ฝึกสอนชาวสเปน จองโปรแกรมการฝึกซ้อมสำหรับนักกีฬาไทย เพื่อให้ออกทัวร์ในต่างประเทศได้ยาวขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง