หลายหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือม็อบยางปิดถนนในภาคเหนือ-อีสาน

ภูมิภาค
29 ส.ค. 56
01:28
57
Logo Thai PBS
หลายหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือม็อบยางปิดถนนในภาคเหนือ-อีสาน

การชุมนุมปิดถนนของชาวสวนยางพาราในพื้นที่ทางภาคใต้ เพื่อเรียกร้องรัฐแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ พร้อมให้ชาวสวนยางทั่วประเทศออกมาเรียกร้องชุมนุมปิดถนนพร้อมกันในวันที่ 3 ก.ย. ที่จะถึงนี้ ทำให้หลายจังหวัดเริ่มเตรียมพร้อมรับมือกับการชุมนุมปิดถนนกันแล้ว

นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เรียกประชุมหน่วยงานรับผิดชอบ เพื่อเตรียมการรับมือผู้ชุมนุมกลุ่มชาวสวนยาง ที่นัดหมายชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ บนทางหลวงหมายเลข 11 ระหว่างอุตรดิตถ์ - พิษณุโลก บริเวณ แยกบ้านหนองกวาง หมู่ที่ 2 ต.นาอิน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ในวันที่ 3 ก.ย.นี้

เบื้องต้นประเมินว่าจะมีจำนวนผู้ชุมนุมประมาณกว่า 1,000 คน จึงมีการเตรียมเส้นทางเลี่ยง ผ่าน อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ ไปยัง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก พร้อมจัดกำลังตำรวจ หน่วยกู้ภัย และ อปพร.รวม 300 นาย อำนวยความสะดวกบริเวณ ทางร่วม ทางแยก แก่ประชาชนผู้ใช้รถ

ส่วนกรณี ผู้ชุมนุมมีการปิดเส้นทางรถไฟ ก็จะประสานการรถไฟแห่งประเทศไทย ใช้สถานีรถไฟเด่นชัย จังหวัดแพร่ เป็นจุดให้ผู้โดยสารลง และจัดรถยนต์รับส่งต่อ

ขณะที่ พ.ต.อ.อดิศร อินสด รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ ระบุว่าจะเน้นการเจรจากับผู้ชุมนุมเป็นหลัก และไม่ใช้ความรุนแรงอย่างเด็ดขาด แต่หากเกิดเหตุการณ์รุนแรง แกนนำผู้ชุมนุมจะต้องรับผิดชอบ และ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ทางหลวง มีโทษจำคุก 5 ปี

ส่วนที่ จ.พิษณุโลก ชาวสวนยางพาราใน ต.บ้านแยง อ.นครไทย ระบุว่าขณะนี้ราคายางตกต่ำอย่างมาก โดยยางแผ่นขายกิโลกรัมละ 60 บาท จากเดิมที่เคยขายกิโลกรัมละ 120 บาท ส่วนยางก้นถ้วยขายกิโลกรัมละ 35 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 80 บาท จึงต้องการให้รัฐเร่งแก้ปัญหา และวันที่ 3 ก.ย.นี้จะส่งตัวแทนนำหนังสือเข้าร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผ่านไปยังรัฐบาลให้แก้ปัญหา

ด้านนายอุดม สุวิทย์ศักดานนท์ รองประธาน บริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง (1988) จำกัด บริษัทขนส่งรายใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือ ยอมรับว่า การชุมนุมของกลุ่มชาวสวนยางภาคเหนือ หากบานปลายถึงขั้นการปิดถนน ก็จะส่งผลกระทบกับการขนส่งบ้างเล็กน้อย เบื้องต้นได้ติดตามสถานการณ์ และ วางแผนเพื่อจัดเตรียมเส้นทางสำรองไว้แล้ว โดยให้รถของทางบริษัท ไปใช้เส้นทางเลี่ยงผ่าน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ไปยังจังหวัดพิษณุโลกแทน ซึ่งจะมีระยะทางที่เพิ่มขึ้นประมาณ 40 กิโลเมตร

ส่วนแขวงการทางนครราชสีมา ที่ 2 ส่งเจ้าหน้าที่นำป้ายบอกเส้นทางเลี่ยงจุดที่มีการชุมนุม รวมทั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย ไปเตรียมติดตั้งไว้ตามจุดถนนสายมิตรภาพ ช่วงก่อนถึงสะพานต่างระดับสีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราสีมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าวเฉลี่ยวันละ 60,000 - 70,000 คัน

นายขวัญชัย ติยะวานิช นายกสมาคมขนส่งสินค้ารถบรรทุกภาคอีสาน เปิดเผยว่า หากมีการปิดถนนจะส่งผลกระทบต่อการขนส่ง ที่แต่ละวันจะมีรถบรรทุกผ่านเส้นทางไม่ต่ำกว่า 5,000 คัน ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการเดินทางอ้อมเพื่อเลี่ยงเส้นทางที่มีการชุมนุมเพิ่มขึ้นจนเกิดปัญหาส่งสินค้าไม่ทันกำหนดและยังเสียค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น

ด้านประธานหอการค้าจังหวัดนครราชีมา มองว่า รัฐบาลควรเร่งเจราจาเพื่อหาข้อสรุปที่จะทำไม่ให้เกิดการชุมนุม เพราะหากมีการชุมนุมจะกระทบภาคเศรษฐกิจทั้ง 20 จังหวัดในภาคอีสาน แต่จะเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง