ยูเอ็น วอนชาติตะวันตกใช้สันติวิธีแก้ปัญหาความขัดแย้งในซีเรีย

ต่างประเทศ
29 ส.ค. 56
01:57
324
Logo Thai PBS
ยูเอ็น วอนชาติตะวันตกใช้สันติวิธีแก้ปัญหาความขัดแย้งในซีเรีย

สหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ประกาศว่าพร้อมจะใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย หากมีหลักฐานยืนยันว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีทำร้ายประชาชนจริง โดยไม่สนใจว่ายูเอ็นจะสนับสนุนหรือไม่ ขณะที่เลขาธิการยูเอ็น เตือนนานาชาติให้ใช้สันติวิธีในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในซีเรีย และให้เวลาเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ก่อน

คณะผู้ตรวจสอบซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธเคมีขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางลงพื้นที่เป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 28 สิงหาคม เพื่อตรวจสอบว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนจริงหรือไม่ โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในการควบคุมของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

ขณะที่นายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็น ระบุว่าตอนนี้ซีเรียถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดว่าจะเกิดสงคราม หรือ สันติภาพ ยูเอ็นยังคงยึดมั่นการสร้างสันติภาพ และเสถียรภาพ ภายใต้การนำของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่จะใช้อำนาจที่มีอยู่สร้างสันติภาพ และไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังทางทหารที่มีแต่จะทำให้นองเลือดมากขึ้น ขณะ เดียวกันก็ขอเวลาให้คณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็นที่กำลังปฏิบัติภารกิจในซีเรียหา ข้อเท็จจริงว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนจริงอย่างที่ฝ่ายต่อ ต้านกล่าวอ้างหรือไม่

แต่ตอนนี้เรือ "ยูเอสเอส มาฮาน" ซึ่งเป็นเรือพิฆาตลำที่ 4 ของกองทัพสหรัฐฯ เดินทางถึงทะเลเมดิเตอร์เนี่ยนแล้ว และกำลังเข้าใกล้ชายฝั่งของซีเรีย เรือรบลำนี้มีเครื่องยิงขีปนาวุธ และมีเครื่องบินรบที่สามารถยิงโจมตีซีเรียได้ทันที โดยไม่ต้องบินเข้าในน่านฟ้าของซีเรีย นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ บอกว่าตอนนี้กองทัพพร้อมแล้วที่จะใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย ทันทีที่มีคำสั่งจาก นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ขณะที่นายเจย์ คาร์นี่ย์ โฆษกทำเนียบขาวระบุว่าเป้าหมายของสหรัฐฯ ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลซีเรีย แต่เป็นการขัดขวางไม่ให้มีการใช้อาวุธเคมีอีก ไม่ว่าจะเป็นที่ซีเรียหรือที่อื่นๆ ของโลกก็ตาม ด้าน นายฟรองซัวส์ โอลลองค์ ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสบอกว่าพร้อมแล้วที่จะลงโทษผู้ที่อยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีทำร้ายประชาชนในซีเรีย

นายบ็อบ คารร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลียซึ่งเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ กล่าวหาว่ามีหลักฐานพิสูจน์ว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีจริง ออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศก็พร้อมจะตอบโต้รัฐบาลซีเรีย ไม่ว่ายูเอ็นจะเห็นชอบด้วยหรือไม่ก็ตาม

ด้านอยาโตเลาะห์อาลี คาเมนาอี้ ผู้นำสูงสุดของอิหร่านระบุว่า การแทรกแซงของสหรัฐฯ จะกลายเป็นหายนะของภูมิภาคนี้ และจะไม่สามารถคาดเดาอนาคตได้

วันนี้อังกฤษจะยื่นร่างมติให้คณะมนตรีความมั่นคง เพื่อพิจารณาประณามการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย และเรียกร้องให้ใช้มาตรการที่จำเป็นทุกอย่างเพื่อปกป้องชีวิตพลเรือน ล่าสุดนายลัคดาห์ บราฮีมี ผู้แทนพิเศษของยูเอ็นและสันนิบาตอาหรับ ยืนกรานว่าการใช้ปฏิบัติการทางทหารใดๆ ของนานาชาติ จะต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะมนตรีความมั่นคงเท่านั้น

ส่วนที่ประเทศอิสราเอลซึ่งมีพรมแดนติดกับซีเรีย โดยในวันที่ 28 สิงหาคม ทหารได้ลงพื้นที่แจกจ่ายหน้ากากป้องกันแก๊สพิษให้กับประชาชน เนื่องจากเกรงว่าหากชาติตะวันตกใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรียจริง รัฐบาลซีเรียอาจจะตอบโต้ด้วยการโจมตีอิสราเอลซึ่งเป็นชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง