สร้างสรรค์ผลงานผ่านวัสดุรอบตัว ใน"นิทรรศการ Soul Sciences"

Logo Thai PBS
สร้างสรรค์ผลงานผ่านวัสดุรอบตัว ใน"นิทรรศการ Soul Sciences"

การให้โอกาสศิลปินหน้าใหม่ได้แสดงงานครั้งแรกจะช่วยปูทางสู่การเริ่มต้นอาชีพ เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อน วันนี้มีแกลเลอรี่หลายแห่งเปิดพื้นที่แบบไม่หวังกำไรกันมากขึ้น แลโลกศิลปะจะพาไปชมผลงานของผลงานของ 2 ศิลปินที่โดดเด่นเรื่องการใช้วัสดุ มานิตย์ กันทะสัก และ ประเสริฐ ยอดแก้ว ซึ่งทั้งคู่กลับมาย้อนวันเก่าเพราะเคยแสดงเดี่ยวครั้งแรกที่แกลเลอรี่แห่งนี้

เก็บเศษไม้ไว้ในโหลแก้ว แขวนให้ลดหลั่นกันด้วยการผูกเอนท์แบบสายเบ็ดตกปลา ทำให้ขวดหลายร้อยใบหมุนรอบตัวเอง และดูล่องลอยอย่างอิสระโดยไม่กระทบกันและกัน มานิตย์ กันทะสัก ตั้งใจสื่อถึงการอยู่ร่วมกันโดยปราศจากความขัดแย้ง เสียดสีสังคมที่เป็นอยู่ทุกวันนี้  ส่วนความงามของกิ่งไม้ในขวดใสที่เกิดจากการกระเทาะและแยกเปลือกออกอย่างฉับพลัน คือลายเซ็นในศิลปะของ มานิตย์ ซึ่งแฝงความหมายให้ผู้ชมมองให้ถึงแก่นแท้ของทุกสิ่ง กลายเป็นผลงานล่าสุดของศิลปินชาวเชียงราย สร้างสรรค์จากความผูกพันกับต้นมะขามในวัยเด็ก จัดแสดงในนิทรรศการ Soul Sciences
 
มานิตย์ กันทะสัก  ศิลปิน ไม้ในโหล เผยว่าไอชิ้นเล็กพวกนี้มันเกิดจากการตัดทิ้งตัดขว้างของคนซึ่งอาจจะไม่ได้เห็นความสำคัญกับมันมากมาย เมื่อเราคิดถึงต้นนี้ขึ้นมาเมื่อไหร่เรามีความสุข มันเลยมีความสัมพันธ์กับผม ผมเลยให้มันอยู่ในขวดโหลที่มันใสเบาบางเหมือนจิตใจของเรา ใจเรามันใสมาก อะไรก็ตามความสุขความทุกข์มันกระทบ มันใจเลยมันเห็นชัดเลยว่าเราทุกข์หรือสุข

เชือกเก่าๆ หลอดไฟ ซิบ คือของเหลือใช้ที่ประกอบเป็นผลงานสื่อผสม ตั้งชื่อว่านารีผล แทนการบริโภควัตถุของผู้คนปัจจุบันที่ต่างชัดจากอดีต เมื่อนารีผล ผลไม้ในป่าหิมพานต์นั้นแทนการเสพสังวาสเพียงอย่างเดียว ประเสริฐ ยอดแก้ว สนุกกับการจัดวางของใช้สอยที่พบได้ใช้ชีวิตประจำวัน หวังตั้งคำถามเรื่องกิเลสกับผู้ชมด้วยสิ่งของที่หลายคนคุ้นเคย  งานสเก็ตยังเป็นอีกความโดดเด่นของประเสริฐ ที่มักถ่ายทอดความคิดอย่างตั้งใจกลายเป็นอีกผลงานศิลปะ แสดงเอกลักษณ์ศิลปินรุ่นใหม่ที่สร้างงานร่วมสมัยแบบไทยๆ  2 ศิลปินชาย จึงมีจุดร่วมกันที่การเลือกใช้วัสดุแปลกตามาสร้างความงามเชิงศิลปะและเชื่อมโยงกับสัจธรรมแห่งชีวิต

 

<"">
 
<"">

ประเสริฐ ยอดแก้ว  ศิลปิน  กล่าวว่าเราไม่ได้มีปัญหาว่าการบริโภคปัจจุบันมันดีไม่ดี แต่ต้องการให้เห็นว่ามันเป็นไปอย่างนี้ มันคือสัจธรรม ความจริง ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้เสมอ ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน การบริโภค วัตถุที่เราใช้เปลี่ยนไปจากโทรศัพท์ใหญ่เปลี่ยนเป็นไอโฟนเล็กๆ ก็เป็นการบริโภคไม่สิ้นสุดอยู่แล้ว

จารุวรรณ จันทป  ผู้จัดการ  ไวท์สเปส แกลเลอรี่ กล่าวว่า ศิลปิน 2 คนเลือกใช้วุสดุที่หามาได้จากธรรมชาติหรือมนุษย์สร้างขึ้นมา มานิตใช้ไม้ น้องเขาเลือกใช้ของเหลือใช้เล็กๆมาทำงานศิลปะ

ซึ่ง 2 ศิลปินได้ในนิทรรศการ Soul Sciences เคยเปิดนิทรรศการแสดงเดี่ยวครั้งแรกของตัวเองที่  ไวท์สเปส แกลเลอรี่  แล้วเหมือนกัน แต่ว่าเป็นแกลเลอรี่ที่เดิม ซึ่งอยู่ที่โรงหนังลิโด้ แต่ตอนนี้  ไวท์สเปส แกลเลอรี่  ย้ายมาอยู่ที่ศาลาแดงแล้ว แต่ยังคงอุดมการณ์เดิมค่ะคือการเปิดพื้นที่ให้กับศิลปินหน้าใหม่

 

<"">
 
<"">

การคัดเลือกผลงานที่คุณค่าทางศิลปะโดยไม่เน้นความนิยมของตลาด คือแนวคิดที่ ไวท์สเปส แกลเลอรี่ ยึดมั่นมาตลอด 6 ปี เช่นเดียวกับแกลเลอรี่หลายแห่งในปัจจุบันที่ให้โอกาสศิลปินหน้าใหม่อวดฝีมือกันมากขึ้น รวมไปถึงการสนันสนุนต่อเนื่องอย่างการเป็นคนกลางพาศิลปินไปแสดงงานยังต่างประเทศ จึงนับว่าแกลเลอรี่และศิลปินจะเกื้อหนุนซึ่งกันและกันภายใต้การจัดการที่ดี นิทรรศการ Soul Sciences จัดแสดงถึงวันที่ 13 ต.ค.2556 แม้มานิตย์ กันทะสัก และประเสริฐ ยอดแก้ว จะไม่ใช่ศิลปินหน้าใหม่แล้วในวันนี้ แต่นับว่าทั้งคู่ได้มาย้อนความทรงจำครั้งจัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกที่ไวท์สเปส แกลเลอรี่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง