ศาลปกครองสูงสุดตัดสินคดีสมาคมยิงปืนฯ

กีฬา
29 ส.ค. 56
14:55
209
Logo Thai PBS
ศาลปกครองสูงสุดตัดสินคดีสมาคมยิงปืนฯ

สมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย ซึ่งมีปัญหายืดเยื้อมานาน ทำให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ โดยก่อนหน้านี้นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ ชนะการเลือกตั้งในปี 2554 แต่การกีฬาแห่งประเทศไทยไม่ให้การรับรอง จนนำไปสู่การฟ้องร้อง ล่าสุด ศาลปกครองสูงสุดยกฟ้องกรณีสมาคมกีฬายิงปืนฟ้องนายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ และมีคำสั่งให้การเลือกตั้งครั้งที่แล้วมีผลบังคับใช้ต่อไป

ศาลปกครองสูงสุดได้นัดฟังคำตัดสินในคดีที่สมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทยชุดรักษาการที่แต่งตั้งโดยการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นผู้ฟ้องนายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ อดีตผู้บริหารสมาคมกีฬายิงปืนฯ หลังจากที่นายอธิปรัฐ จดทะเบียนสมาคมกีฬาในฐานะนายกสมาคมที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมปี 2554 ซึ่งก่อนหน้านี้สมาคมกีฬายิงปืนฯชุดรักษาการไปร้องต่อศาลปกครองชั้นต้น เพื่อให้ระงับการจดทะเบียนสมาคมกีฬาของนายอธิปรัฐ จากกรมการปกครอง โดยศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งระงับการจดทะเบียนของนายอธิปรัฐ

ทั้งนี้ สมาคมกีฬายิงปืนฯชุดรักษาการอ้างว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ไม่มีการรับรองผลการเลือกตั้งจาก กกท. ซึ่งกกท.ต้องการให้มีการแก้ไขคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเพื่อป้องกันปัญหาการสวมสิทธิ์ใบมอบอำนาจ และชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับของสมาคมทำไม่ถูกต้อง

ขณะที่ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัย และได้มีคำสั่งไม่รับฟ้อง โดยระบุว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมายังมีผลบังคับใช้ และการขอจดทะเบียนสมาคม รวมถึงการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร และการแก้ไขข้อบังคับสมาคมเป็นไปด้วยชอบตามกฎหมาย มีผลให้นายอธิปรัฐเป็นนายกสมาคมกีฬายิงปืนฯอย่างถูกต้อง

ด้านนายอธิปรัฐ ขณะนี้เตรียมเรียกคณะกรรมการบริหารชุดเดิมประชุมเพื่อหาทางเยียวยาให้ความเป็นธรรมกับสโมสรกว่า 700 สโมสรที่ถูกระงับสิทธิ์ไปถึง 14 เดือน จากนั้นจึงจะเรียกประชุมใหญ่สมาชิกเพื่อพิจารณากำหนดวาระการเลือกตั้ง และการแก้ไขข้อบังคับ แต่สิ่งที่นายอธิปรัฐหนักใจที่สุดคือปัญหาภายในสมาคมที่สะสมมานานทั้งเรื่องปืนสมาคมที่หายไป และงบดุลของสมาคมที่ต้องชี้แจงให้ได้

ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายพยายามเข้าไปเจรจาหาข้อยุติ โดยมีการเสนอทางออกให้ทั้ง 2 ฝ่ายถอนฟ้องเพื่อจัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด แต่ไม่ประสบความสำเร็จเพราะติดขัดด้านกฎหมาย โดยนายอธิปรัฐอ้างว่ายึดตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ขณะที่ กกท.ยืนยันยึดตาม พ.ร.บ.กีฬา จนนำไปสู่การตัดสินของศาลปกครองสูงสุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง