"อังกฤษ" เตรียมเผยข้อมูลการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

ต่างประเทศ
29 ส.ค. 56
14:58
77
Logo Thai PBS
"อังกฤษ" เตรียมเผยข้อมูลการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

ชาติตะวันตก ซึ่งนำโดยสหรัฐฯ และอังกฤษยังไม่ตัดสินใจว่าจะใช้กำลังจัดการกับซีเรียหรือไม่ ซึ่งวันนี้ อังกฤษเตรียมเปิดเผยข้อมูลข่าวกรองบางส่วนเกี่ยวกับการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรียครั้งล่าสุด ขณะที่ทีมตรวจสอบของยูเอ็นจะเดินทางออกนอกซีเรียในวันเสาร์นี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจ

นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมของอาเซียน และประเทศคู่เจรจร ซึ่งบรูไนฯ เป็นเจ้าภาพ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้สหรัฐฯ กำลังหารือกับพันธมิตร และประชาคมโลก โดยประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า จะเป็นคนที่ทำให้เรื่องนี้ชัดเจน และหากจะมีการกระทำใดๆ เกิดขึ้นกับซีเรีย จะต้องเกิดจากความร่วมมือของนานาชาติ ขณะเดียวกัน ทำเนียบนายกรัฐมนตรีของนายเดวิด คาเมรอน แถลงว่าในวันนี้จะมีการเปิดเผยข้อมูลของหน่วยข่าวกรองบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย

ก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐฯได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ "พีบีเอส" ว่าเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ พบว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีทำร้ายประชาชนจริง และไม่คิดว่าฝ่ายต่อต้านจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี ตัวเขายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรียหรือไม่

แต่ในกรณีที่จะใช้ปฏิบัติการทางทหารจริง การโจมตีจะอยู่ในวงจำกัดที่ถูกวางแผนเป็นอย่างดี ซึ่งจะเป็นการส่งสัญญานเตือนแรงๆ ไปยังรัฐบาลซีเรียว่าให้ยุติการกระทำแบบนี้ เพราะนานาชาติจะไม่อดทนกับการใช้อาวุธเคมี นอกจากนี้ หากอาวุธเคมีตกไปอยู่ในมือของฝ่ายคนร้ายจะทำให้ผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ตกอยู่ในความเสี่ยง

วันนี้ นายฟรองซัวส์ โอลลองค์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้หารือกับนายอาห์หมัด จาร์บา ผู้นำกลุ่มพันธมิตรแห่งชาติซีเรีย ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงปารีส โดยนายจาร์บาเห็นว่าชาติตะวันตกควรโจมตีกองกำลังของซีเรียแบบฉับพลัน พร้อมสนับสนุนด้านกำลังและการเมืองกับฝ่ายต่อต้าน เพื่อยับยั้งผู้ที่อยู่เบื้องหลังการทำลายชาติ

ตอนนี้คณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็น ซึ่งเชี่ยวชาญด้านอาวุธเคมีกำลังลงพื้นที่ในจุดที่ถูกกล่าวอ้างว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชน โดยโฆษกของนายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็น ระบุว่าคณะผู้ตรวจสอบจะเดินทางออกจากซีเรียในวันเสาร์นี้ สำหรับกระบวนการหลังจากนี้ คณะผู้ตรวจสอบจะทำรายงานส่งให้คณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็น เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง