ม็อบสวนยางเสียงแตก ไม่ชัดเจนชุมนุมใหญ่ 3 ก.ย.หรือไม่

สังคม
30 ส.ค. 56
04:14
84
Logo Thai PBS
ม็อบสวนยางเสียงแตก ไม่ชัดเจนชุมนุมใหญ่ 3 ก.ย.หรือไม่

จนถึงขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า เครือข่ายชาวสวนยางพาราทั่วประเทศ จะเคลื่อนไหวยกระดับการชุมนุมในวันที่ 3 กันยายนนี้ ตามที่เคยได้มีการนัดหมายกันไว้หรือไม่ เนื่องจากเกษตรกรชาวสวนยาง เริ่มมีความเห็นต่างเกี่ยวกับมาตรการแก้ปัญหาของรัฐบาล ที่จะให้เงินช่วยเหลือค่าต้นทุนการผลิต

นายเทอดศักดิ์ เสริมศรี ประธานเครือข่ายชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ข้อเสนอของรัฐบาล ที่จะจ่ายเงินช่วยเป็นค่าปุ๋ยให้แก่ชาวสวนยางเป็นระยะเวลา 7 เดือนไปถึงเดือน มี.ค.2557 ซึ่งจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 3 ก.ย.นี้ เป็นข้อเสนอที่ชาวสวนยางพอรับได้

เพราะแม้จะไม่ได้ราคายางตามที่เรียกร้องกิโลกรัมละ 92 บาท แต่เมื่อนำเงินช่วยเหลือมาคิดเป็นราคายางเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 89 บาท ซึ่งได้นำข้อสรุปนี้ มาชี้แจงต่อประธานภาค ในเครือข่ายชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทย ที่มีทั้งหมด 15 คน ในจำนวนนี้มี 9 คน ที่เป็นตัวแทนภาคเหนือ กลาง อีสาน และตะวันออก รับเงื่อนไขของรัฐบาลได้ เหลือกลุ่มประธานภาคใต้ 6 คน ที่ขอเวลาหารือกันเอง ในวันนี้ (30 ส.ค.)

นายเทอดศักดิ์ ระบุด้วยว่า เครือข่ายชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทย ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะยุติการเคลื่อนไหวปิดถนนในวันที่ 3 ก.ย.นี้ และจะไม่มีการเดินทางเข้ามายังทำเนียบรัฐบาลด้วย แต่ยอมรับว่า อาจมีชาวสวนยางกลุ่มอื่นที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของรัฐบาล อาจมีความเคลื่อนไหว แต่คาดว่าอาจเบาบางลงไปมาก

แม้ประธานเครือข่ายชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทย จะยืนยันว่า ประธานภาค 15 คน ได้เห็นชอบต่อแนวทางนี้แล้ว แต่ก็มีรายงานว่า กรรมการบางคนในเครือข่ายฯ ลาออกการการทำหน้าที่ไปแล้ว เพื่อเป็นการแสดงความไม่เห็นด้วยต่อข้อเสนอของรัฐ และยังจะเคลื่อนไหวชุมนุมตามนัดหมายต่อไป ทำให้ขณะนี้ยังมีข้อมูลที่ชัดเจนว่า การเคลื่อนไหวจะเป็นอย่างไร

ส่วนความคืบหน้าการชุมนุมในพื้นที่ อ.ชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ได้ส่งตัวแทนจำนวนหนึ่ง ไปเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่แยกควนเงิน เพื่อขอเปิดพื้นที่เส้นทางรถไฟที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการปิดถนน ซึ่งเป็นมติของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใน อ.ชะอวด เพื่อขอคืนพื้นที่ชุมนุม

เช่นเดียวกับบุคลากรด้านการแพทย์

โรงพยาบาลชะอวด ที่ได้เข้าหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่สามารถนำผู้ป่วยหนักส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ได้ รวมทั้งรถส่งเวชภัณฑ์ และผู้ป่วยไม่สามารถเดินทางมายังโรงพยาบาลชะอวดได้

เบื้องต้นตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมยังยืนยันที่จะไม่เปิดเส้นทาง เนื่องจากยังมีทางเลี่ยงอื่น ๆ ที่ยังใช้เดินทางไปได้ และทุกจุดก็มีป้ายบอกทางชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง