ส.ส.หญิงสหรัฐฯเชื้อสายไทยเข้าพบนายกฯ

การเมือง
30 ส.ค. 56
04:31
87
Logo Thai PBS
ส.ส.หญิงสหรัฐฯเชื้อสายไทยเข้าพบนายกฯ

พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ส.ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เยือนประเทศไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ โดยได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันความร่วมมือระหว่างไทย-สหรัฐฯในทุกด้าน โดยเฉพาะการสนับสนุนให้สตรีมีบทบาทมากยิ่งขึ้น

พ.ท.หญิงลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาเชื้อสายไทย เข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล

โดยนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กล่าวแสดงความยินดีที่ พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ได้รับเลือกตั้งให้เป็น ส.ส.ในนครชิคาโก ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเมืองที่สำคัญที่สุดของสหรัฐฯ พร้อมกันนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังได้พูดถึงการขยายความร่วมมือในหลายๆ ด้านระหว่างไทยและสหรัฐฯ ทั้งในด้านการเมือง การทหาร บทบาทสตรี และผู้พิการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีอยากให้ใช้สถานทูตไทยในสหรัฐฯ เป็นช่องทางในการติดต่อ และเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

ด้านพ.ท.หญิงลัดดา ให้สัมภาษณ์ว่า บทบาทสตรีในสหรัฐฯมีไม่ถึงร้อยละ 20 เช่นเดียวกับประเทศไทย จึงควรสนับสนุนให้สตรีไทย มีบทบาททางการเมืองมากขึ้น ในต่างประเทศถึงขั้นเปิดหลักสูตรอบรมสตรีให้มีบทบาททางการเมือง ขณะที่การเมืองในประเทศไทย ส่วนตัวเพิ่งติดตามได้ไม่นาน แต่ก็คิดว่าทุกคนต้องช่วยกัน ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน สำหรับประชาธิปไตยในไทยมีโอกาสที่จะแก้ไขให้ดีขึ้นในวันข้างหน้า

ส่วนข้อเสนอแนะสำหรับผู้หญิงที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำ พ.ท.หญิงลัดดา กล่าวว่า อย่ากลัวการแพ้ เพราะถ้ากลัวไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าล้มก็ต้องพยายามลุกขึ้น เพราะถ้าไม่พยายามก็จะไม่ประสบความสำเร็จ สำหรับตัวเองและน.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือว่ามีบทบาทคล้ายๆ กัน และต้องมีความรับผิดชอบหลายๆ ด้านด้วยกัน เพราะต้องทำงานหลากหลายด้าน เช่น ทหาร รัฐบาล รวมถึงเรื่องของสตรี

การเดินทางมาเยือนไทยของพ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-3 ก.ย. มาในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ภายใต้โครงการเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับไทยแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลและรัฐสภาสหรัฐฯ ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน โดยนอกจากเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ยังได้ไปบรรยายเรื่องนโยบายต่างประเทศ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วย

สำหรับพ.ท.หญิงลัดดากลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปในฐานะหญิงแกร่ง ซึ่งเคยผ่านสนามรบในอิรักจนได้รับบาดเจ็บและพิการ ก่อนเข้าสู่ถนนการเมือง และสามารถคว้าตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงเชื้อสายไทยคนแรก ในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งของสหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง