เตรียมจัดงาน"ก้าวสู่ 24 ปี สืบ นาคะเสถียร" พรุ่งนี้

สังคม
30 ส.ค. 56
05:33
115
Logo Thai PBS
เตรียมจัดงาน"ก้าวสู่ 24 ปี สืบ นาคะเสถียร" พรุ่งนี้

วันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) จะเป็นวันแรกในการจัดงาน "ก้าวสู่ 24 ปี สืบ นาคะเสถียร" ที่บริเวณที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เพื่อรำลึกถึงการจากไปของอดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ห้วยขาแข้ง ที่ปลิดชีพตัวเอง เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2533

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) จะเป็นวันแรกของการจัดงาน รำลึกการจากไปของ "สืบ นาคะเสถียร" อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งจัดโดยความร่วมมือของ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ห้วยขาแข้ง ร่วมกับมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และภาคีเครือข่าย

 โดยมีกิจกรรมเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ, กิจกรรมเรียนรู้เรื่องสัตว์ป่า, การรณรงค์ไม่ล่าสัตว์ป่า, และงานสัมมนาทางวิชาการ เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความรู้สึกหวงแหนในมรดกโลก

สำหรับผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ โดยยูเนสโก เมื่อปี 2534 มีพื้นที่ร่วมกันมากกว่า 4 ล้านไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่อุทัยธานี กาญจนบุรี และตาก แต่ที่ผ่านมา เส้นทางการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ยังคงพบปัญหาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการลักลอบตัดไม้ของกลุ่มขบวนการค้าไม้ และการล่าสัตว์ป่าของกลุ่มขบวนการค้าสัตว์ป่า โดยเฉพาะเสือโคร่งที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์หนึ่งทางการอนุรักษ์ เพราะเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า

ซึ่งล่าสุดช่วงปลายเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่พบเสือโคร่งขนาดใหญ่ อายุประมาณ 8 ปี นอนตายในพื้นที่สวนป่าห้วยระบำ ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) หมู่ 11 ต.ระบำ อ.ลานสัก ห่างจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

เจ้าหน้าที่คาดว่า อาจเป็นฝีมือของขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ เนื่องจากขาหลังด้านซ้ายมีร่องรอยถูกตัดขาดตั้งแต่อุ้งเท้าถึงข้อเท้า และพบซากแพะบริเวณใกล้เคียง ที่คาดว่าเป็นเหยื่อล่อให้เสือออกจากเขตป่าอนุรักษ์มาในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง