สหรัฐฯ เดินหน้าโจมตี "ซีเรีย" แม้อังกฤษไม่เข้าร่วม-รักษาบทบาทคุมโลก

ต่างประเทศ
30 ส.ค. 56
06:29
90
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เดินหน้าโจมตี "ซีเรีย" แม้อังกฤษไม่เข้าร่วม-รักษาบทบาทคุมโลก

กรณีที่อังกฤษกลับลำ และชาวอเมริกันเองก็ออกมาประท้วง แต่รัฐบาลสหรัฐก็แสดงออกชัดเจนแล้วว่า อาจจะเปิดฉากโจมตีรัฐบาลซีเรียหลังจากวันพรุ่งนี้ นั้น มีการวิเคราะห์ว่าสหรัฐพยายามรักษาบทบาทเป็นผู้ควบคุมระบบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเอาไว้

ชาวอเมริกันมาประท้วงที่หน้าทำเนียบขาว ซึ่งทั้งป้ายข้อความและคำกล่าวระบุให้ประธานาธิบดีบารัคโอบาม่ารับรู้ว่า พวกเขาไม่สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารต่อรัฐบาลซีเรีย โดยก่อนหน้านี้รัฐสภาอังกฤษก็มีมติห้ามไม่ให้เข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรีย ซึ่งเป็นผลให้ญัตติที่เสนอเข้ามาขอความเห็นชอบโดยฝ่ายรัฐบาลตกไป ซึ่งรัฐบาลสหรัฐก็ออกแถลงการในทันทีว่า ประธานาธิบดีโอบาม่ามีอำนาจและแน่วแน่ที่จะตัดสินใจเพียงลำพัง

 
ความเคลื่อนไหวทั้งหมดที่ผ่านมาของสหรัฐฯ ล้วนชี้ว่า ประธานาธิบดีโอบาม่าได้ตัดสินใจโจมตีซีเรียแล้ว เหลือเพียงแค่วันและเวลาของการเปิดฉาก ทั้งนี้ คาดว่าจะเป็นเวลากลางคืนหลังจากวันเสาร์นี้ (31ส.ค.56)  ซึ่งเจ้าหน้าที่สหประชาชาติจะเสร็จจากภารกิจตรวจสอบที่เกิดเหตุการใช้อาวุธเคมีบริเวณชานกรุงดามัสกัสและเดินทางออกจากซีเรีย ซึ่งการที่สหรัฐพร้อมจะกระทำเพียงลำพัง ถูกมองว่า เพื่อพยายามรักษาบทบาทชาติอภิมหาอำนาจผู้ควบคุมระบบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง