ศปก.กปต. ปรับโครงสร้าง เน้นรมต.รับผิดชอบ-มีบทบาทแก้ปัญหาใต้มากขึ้น

การเมือง
30 ส.ค. 56
08:10
143
Logo Thai PBS
ศปก.กปต. ปรับโครงสร้าง เน้นรมต.รับผิดชอบ-มีบทบาทแก้ปัญหาใต้มากขึ้น

ศปก.กปต.แถลงระบุถึง เหตุผลที่จะต้องปรับโครงสร้างขององค์กรใหม่ เพื่อเน้นให้เจ้ากระทรวงเข้ามารับผิดชอบงานในแต่ละด้านของการแก้ไขปัญหาภาคใต้มากยิ่งขึ้น พร้อมประกาศยุบรวมงานด้านการข่าว และประชาสัมพันธ์เข้าด้วยกัน ขณะที่ สมช.กล่าวย้ำควรนำทุกเรื่องเข้าหารือนอกรอบร่วมกัน ก่อนนำทุกข้อเสนอไปพูดคุยเพื่อสันติภาพในภาคใต้

คณะแถลงการแก้ไขปัญหาความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก. กปต.) แถลงเปิดเผยว่า ได้มีการพิจารณาปรับโครงสร้าง ศปก.กปต.โดยให้รัฐมนตรี แต่ละกระทรวงเข้ามามีบทบาทกำกับงานด้านนโยบาย และเพิ่มสายงานด้านสาธารณสุข รวมไปถึงควบรวมงานด้านการประชาสัมพันธ์ และการข่าวไว้ด้วยกัน โดยให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้ามาร่วมกำกับดูแลและรับผิดชอบโดยตรง

 
นอกจากนี้ ศปก. กปต. ยังพิจารณาเพิ่มปลัดกระทรวงกลาโหม เข้ามาดูแลกลุ่มงานรักษาความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งภัยแทรกซ้อน โดยมีพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมดูแลส่วนงานด้านความมั่นคงในภาพรวมด้วย พร้อมทั้งเพิ่มตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารบก เป็น รองผอ.ศปก.กปต. มีผลตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม ที่ผ่านมา
 
ด้านพ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคง (กอ.รมน.) ระบุว่า พบข้อมูลมีกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ เตรียมเคลื่อนไหวปักธงประเทศเพื่อนบ้านในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อแสดงผลงานเชิงสัญลักษณ์ ในวันที่ 31 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันชาติมาเลเซียนั้น กอ.รมน.ได้ติดตามการเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ และเตรียมมาตรการรองรับไว้แล้ว โดยเน้นสร้างความเข้าใจกับสังคม พร้อมยืนยันไม่กระทบกับประเทศเพื่อนบ้าน เพราะประเทศเพื่อนบ้านเป็นห่วงปัญหาและไม่เห็นด้วย รวมถึงไม่สนับสนุนการก่อเหตุหรือการเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ
 
ขณะที่พ.อ.จรูญ อำภา ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า เตรียมนำเรื่องหารือทั้งหมด รวมทั้งกรณีธงชาติของเพื่อนบ้าน ไปหารือนอกรอบกับมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยเพื่อสันติภาพในพื้นที่ภาคใต้ด้วย แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการกำหนดวันเวลาที่ชัดเจน ยังคงต้องรอการประสานความพร้อมของทั้ง 2 ฝ่ายก่อน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง