ชาวสวนยางเตรียมเคลื่อนไหวชุมนุม 3 ก.ย.นี้

ภูมิภาค
31 ส.ค. 56
07:17
110
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางเตรียมเคลื่อนไหวชุมนุม 3 ก.ย.นี้

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราในภาคเหนือบางจังหวัด ยังไม่มีการเคลื่อนไหว ในวันที่ 3 ก.ย.2556 โดยจะรอการแก้ปัญหาของรัฐบาล ขณะที่กลุ่มเครือข่ายเกษตรชาวสวนยางจ.ศรีสะเกษ ยืนยัน ไม่รับข้อเสนอของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือด้านต้นทุนการผลิต โดยจะร่วมประท้วงกับเกษตรกรสวนยางทางภาคใต้

กลุ่มเกษตรกรเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด และเครือข่ายรักษ์เจ้าไหม เตรียมเดินทางเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา 14 จังหวัดภาคใต้ ในวันที่ 3 ก.ย.2556 โดยเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.2556) ได้ยื่นหนังสือที่สำนักงานเกษตรจ.ตรัง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรทุกชนิดที่กำลังตกต่ำแตกต่างกับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่เครือข่ายชาวสวนยางจ.สงขลา เตรียมเสบียงอาหาร คาดมีชาวสวนยางสงขลาไม่น้อยกว่า 1,000 คน เข้าร่วมการชุมนุมที่จ.สุราษฎร์ธานี

ขณะที่กลุ่มเครือข่ายชาวสวนยางจ.ศรีสะเกษ เตรียมยื่นหนังสือต่อตัวแทนรัฐบาล เพื่อแสดงเจตนารมย์ไม่ยอมรับข้อเสนอของทางรัฐบาล เพราะการใช้งบประมาณมาสนับสนุนเงินให้กับชาวสวนยางพาราเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และเชื่อว่าเงินที่รัฐบาลส่งมาช่วยเหลือจะไม่ถึงมือเกษตรกร

นายภาคภูเบศ พวงมาลี ประธานเครือข่ายชาวสวนยางจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยมติหารือของทางกลุ่ม ต้องการให้รัฐบาลประกันราคายางพาราที่กิโลกรัมละ 82-104 บาท จึงจะยอมรับการช่วยเหลือจากทางรัฐบาลได้

ส่วนผู้ว่าราชการจ.บุรีรัมย์ ร่วมหารือแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำกับเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราในพื้นที่ เพื่อชะลอการร่วมชุมนุม โดยระบุ จะแก้ไขปัญหาในระยะยาว ด้วยการตั้งโรงงานแปรรูปยางพารา 6 แห่ง จากเงินงบยุทธศาสตร์จังหวัด 6 ล้านบาท เพื่อแปรรูปยางก้อนถ้วยเป็นยางแผ่น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตยางพารา

ด้านนายอัครวัฒน์ กิตติพงษ์ภาภรณ์ กรรมการเครือข่ายชาวสวนยาง จ.บุรีรัมย์ ระบุว่ายังรอคำตอบจากแกนนำที่เดินทางไปร่วมประชุมหารือที่ภาคใต้ถึงแนวทางการชุมนุมประท้วงเรียกร้องขอความเป็นธรรมในวันที่ 3 ก.ย.2556

นายจรินทร์ เดชเดชะ ประธานสหกรณ์นครไตรตรึงษ์ เครือข่ายองค์กรการสวนยาง (อสย.) กรรมการสมาคมสวนยางแห่งประเทศไทย ระบุว่าการหารือกับกรรมการและชาวสวนยางพารา ได้ตกลงกันจะยังไม่ออกไปเคลื่อนไหวชุมนุมในจังหวัดอุตรดิตถ์ วันที่ 3 ก.ย.2556 เพราะได้ทำหนังสือแจ้งความต้องการให้กับรัฐบาล โดยรัฐจะให้คำตอบวันที่ 13 ก.ย.2556 หากไม่ได้ตามที่ต้องการจะพิจารณาในการเคลื่อนไหวอีกครั้ง

แต่สำหรับชาวสวนยางในจังหวัดพิษณุโลก และอุตรดิตถ์ บางส่วน ยืนยันชุมนุมบริเวณถนนสายอุตรดิตถ์-พิษณุโลก ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 62 - 63 บ้านซำบอน หมู่ที่ 1 ตำบลนายาง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ในวันที่ 3 ก.ย.2556

นายโสวัตร กาญจนสุนทร ประธานสมาคมเครือข่ายสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ทางเครือข่ายมีมติชะลอการชุมนุมในวันที่ 3 ก.ย.2556 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อรอท่าทีภาครัฐในการช่วยเหลือชาวยางพารา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง