โผทหารลงตัวไร้การเมืองแทรก

การเมือง
31 ส.ค. 56
15:03
194
Logo Thai PBS
โผทหารลงตัวไร้การเมืองแทรก

การจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2556 ลงตัวแล้ว หลังผ่านการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหมปี 2551 ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน โดยไม่มีปัญหาขัดแย้ง การปรับย้ายนายทหารในปีนี้ถูกจับตามองเป็นพิเศษว่าจะมีการเมืองเข้ามาแทรกแซงหรือไม่ แต่ล่าสุดคาดว่าบัญชีรายชื่อส่วนใหญ่เป็นไปตามที่เหล่าทัพเสนอ โดยเป็นไปได้ว่า พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก จะเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ขยับขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก

การประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ปี 2551 โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยฯ ปลัดกระทรวงฯ และผู้บัญชาการเหล่าทัพรวม 7 คนที่กระทรวงกลาโหมได้ข้อสรุปการพิจารณาบัญชีปรับย้ายนายทหารตามที่เหล่าทัพเสนอขึ้นมาแล้ว โดยไม่มีปัญหาความขัดแย้ง

มีรายงานว่าในที่ประชุมเสนอรายชื่อบุคคลที่เหมาะสม มาดำรงตำแหน่งสำคัญ เพื่อให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พิจารณาตัดสินใจ โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งคาดว่าจะเสนอชื่อ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก เตรียมทหารรุ่น 14 รองปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่แทน พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ที่จะเกษียณอายุราชการ

ขณะที่กองทัพเรือคาดว่า พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองผู้บัญชาการทหารเรือ เตรียมทหารรุ่น 13 จะขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารเรือ ตามที่ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในปีนี้ ได้เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งแทน

ขณะที่กองทัพบก คาดการณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกเสนอบัญชีปรับย้ายในส่วนของกองทัพบก โดยให้ พล.อ.จิระเดช โมกขะสมิต ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกไปเป็นประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก ส่วนระดับ 5 เสือกองทัพบก คาดว่าเสนอชื่อ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการทหารบก ขยับขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก

โดยอาจจะมี พล.ท.ไพบูลย์ คุ้มฉายา แม่ทัพภาคที่ 1 และ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ขึ้นเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ท.อักษรา เกิดผล รองเสนาธิการทหารบก เป็นเสนาธิการทหารบก

ขั้นตอนหลังจากนี้เจ้ากรมเสมียนตราจะตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีรายชื่อปรับย้ายนายทหารทั้งหมด ก่อนเสนอกลับให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พิจารณาลงนามได้ในสัปดาห์หน้า เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมฯต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง