"ชาวสวนยางสงขลา"เตรียมพร้อมร่วมชุมนุมใหญ่ 3 ก.ย.

ภูมิภาค
1 ก.ย. 56
07:24
52
Logo Thai PBS
"ชาวสวนยางสงขลา"เตรียมพร้อมร่วมชุมนุมใหญ่ 3 ก.ย.

เครือข่ายชาวสวนยางสงขลาเตรียมความพร้อม เพื่อเข้าชุมนุมใหญ่ที่จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ 3 กันยายนนี้ โดยประเมินว่าการชุมนุมอาจยืดเยื้อ

เครือข่ายชาวสวนยางพารา จ.สงขลา เตรียมพร้อมเดินทางไปชุมนุมกับเครือข่ายชาวสวนยาง 14 จังหวัดภาคใต้ที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี วันที่ 3 กันยายนนี้ แกนนำ บอกว่าได้จัดรถบัสไว้พร้อมแล้ว ซึ่งคาดว่าจะชุมนุมยืดเยื้อ หลังการชุมนุมที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีแนวโน้มรุนแรง ทำให้ชาวสวนยางในจ.สงขลา อาจผลัดเปลี่ยนกันไปชุมนุม โดยจะเริ่มเดินทางเช้ามืด วันที่ 3 กันยายน

ด้านเครือข่ายชาวสวนยาง จ.ตรัง ยื่นหนังสือต่อนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เร่งแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ซึ่งนายจารุพงศ์ เพียงแต่รับหนังสือเรียกร้อง แต่ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น

สำหรับท่าทีชาวสวนยางพารา 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตัวแทนชาวสวนยาง บอกว่า ส่วนใหญ่ยอมรับมติประธานเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ที่ชะลอการเคลื่อนไหวไปอีก 15 วัน เพื่อให้โอกาสรัฐบาลแก้ปัญหา จึงยังไม่เข้าร่วมชุมนุมที่จ.นครราชสีมา วันที่ 3 กันยายนนี้ เนื่องจากปัญหาของชาวสวนยางภาคอีสานแตกต่างกัน แต่จะติดตามการช่วยเหลือของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด ขณะที่ชาวสวนยางในจ.ศรีสะเกษ จะประชุมแกนนำชาวสวนยางพาราอีสานใต้ อีกครั้งวันพรุ่งนี้ (2 ก.ย.) เพื่อกำหนดแนวทางเคลื่อนไหว

ส่วนทางภาคเหนือ แม้ขณะนี้จะยังไม่มีความชัดเจนว่า กลุ่มชาวสวนยางพาราจะชุมนุมประท้วงปิดถนน ที่บ้านซำบอน ต.นายาง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ในวันที่ 3 กันยายนนี้หรือไม่ แต่ตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ได้เตรียมอำนวยความสะดวกการจราจร ให้ผู้ใช้เส้นทางสายอุตรดิตถ์-พิษณุโลก และแผนดูแลความเรียบร้อย เพราะคาดว่า อาจมีชาวสวนยางบางกลุ่มเดินทางไปชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง