ตร.ตั้ง 2 ประเด็นสืบคดียิงการ์ดม็อบสวนยาง เสียชีวิต

ภูมิภาค
1 ก.ย. 56
12:20
86
Logo Thai PBS
ตร.ตั้ง 2 ประเด็นสืบคดียิงการ์ดม็อบสวนยาง เสียชีวิต

หลังเหตุการณ์การ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยางพาราถูกยิงเสียชีวิต ใน จ.นครศรีธรรมราช เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ทางตำรวจออกมาแถลงว่า ได้ตั้งประเด็นการสืบสวนไว้ 2 แนวทาง คือขัดแย้งเรื่องส่วนตัว และการสร้างสถานการณ์

วันนี้ (1 ก.ย.) พล.ต.ต.รณพงศ์ ทรายแก้ว ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวยืนยันถึงเหตุยิงการ์ดผู้ชุมนุมกลุ่มชาวสวนยางพารา จ.นครศรีธรรรมราช เสียชีวิตในช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐอย่างแน่นอน ซึ่งในช่วงก่อนหน้านี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านตรวจสอบอาวุธและดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ 4 จุดสำคัญที่จะเข้าสู่พื้นที่ชุมนุมใน อ.ชะอวด เพราะเกรงว่าจะมีมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์และทำให้สถานการณ์บานปลาย และเพื่อให้เหตุการณ์คลี่คลายโดยเร็ว ได้ขอความร่วมมือผู้ชุมนุมได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุอย่างละเอียด

ขณะที่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ซึ่งได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุที่เจ้าหน้าที่การ์ดม็อบสวนยางทั้ง 2 คนถูกยิง โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า อาวุธที่ใช้เป็นปืนพก 

 
ด้านนายบูชา บุญนุวงศ์ น้องชายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ไม่เชื่อในคำแถลงของตำรวจ ว่า จากการถูกยิงของการ์ดทั้ง 2 คนมาจากการทะเลาะวิวาทกันเอง โดยต้องการให้ตำรวจชี้แจงผลการตรวจสอบไปตามความจริง

แม้ว่าจะมีการออกมาแถลงของทั้ง 2 ฝ่าย ถึงสาเหตุและตัวผู้ก่อเหตุไปในทิศทางที่ต่างกัน ก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด จนกว่าจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียด ทั้งบริเวณที่เกิดเหตุ กระสุนที่อยู่ในร่างผู้เสียชีวิต พยานแวดล้อมและพยานบุคคลตามกระบวนการกฎหมาย

ทั้งนี้เครือข่ายภาคประชาชนได้ออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงในครั้งนี้แม้ว่าจะยังไม่ทราบว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใดก็ตาม ขณะที่การนำศพของผู้เสียชีวิตกลับมานั้นจะนำมาบำเพ็ญกุศลในพื้นที่การชุมนุมบริเวณสี่แยกบ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง