"ปชป."ร้องรัฐบาลทบทวนขึ้นค่าแก๊สหุงต้ม-ค่าไฟ หวั่นกระทบค่าครองชีพประชาชน

การเมือง
1 ก.ย. 56
14:03
58
Logo Thai PBS
"ปชป."ร้องรัฐบาลทบทวนขึ้นค่าแก๊สหุงต้ม-ค่าไฟ หวั่นกระทบค่าครองชีพประชาชน

หลังการปรับขึ้นค่าทางด่วน ค่าแก๊สหุงต้ม และค่าไฟ โดยทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องรัฐบาลชะลอและทบทวน เนื่องจากขณะนี้ประชาชนประสบภาวะค่าครองชีพสูงขึ้น ขณะที่ พรรคเพื่อไทย เตรียมประชุม ส.ส. ให้ลงพื้นที่ชี้แจงประชาชนให้เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น

หลังการปรับขึ้นค่าทางด่วน ค่าแก๊สหุ้งต้ม และค่าไฟ วันพรุ่งนี้ (2 ก.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดการเดินทางเยือนสาธารณะประชาชนจีน โดยทีมโฆษกพรรคเพื่อไทยชี้แจงว่า เป็นการเดินทางเพื่อประสานการค้าโดยเฉพาะสินค้าเกษตรประเภทยางพารา

ส่วนปัญหาการปรับตัวของราคาสินค้าและบริการที่กระทบต่อค่าครองชีพ พรรคเพื่อไทย กำหนดนัดประชุมพรรคในวันที่ 3 ก.ย. เพื่อทำความเข้าใจกับ ส.ส.ของพรรค เนื่องจากเดือน ก.ย.จะเป็นเดือนแรกที่ประชาชนจะได้รับผลกระทบจากการขึ้นอัตราค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซ และค่าทางด่วน หลังจากนี้จะให้ ส.ส.ลงพื้นที่รับฟังสะท้อนปัญหาของประชาชน เพื่อฝากไปยังรัฐบาลต่อไป

ขณะที่ทีมเศษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องให้รัฐบาล ชะลอ และทบทวน มาตรการขึ้นราคาแก๊สหุงต้ม แอลพีจี ค่าทางด่วน ค่าไฟ และหาทางแก้ปัญหาค่าครองชีพประชาชนที่สูงขึ้น

นายสรรเสริญ สมะลาภา ส.ส.กทม. กล่าวว่า ภาพรวมตัวเลขติดลบเกือบทุกด้าน ยกเว้นด้านการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่า เดือน ส.ค. มีแนวโน้มว่าจะต่ำลงกว่านี้ เนื่องจากแรงส่งทางด้านลบ หรือ "เนคกาทีฟโมเม้นตัม" ยังมีอยู่สูงมาก ขณะที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นไปอย่างล่าช้า ซึ่งอาจไม่ทันต่อเหตุการณ์ อีกทั้งปัญหาปัจจุบันคือเรื่องงบลงทุนออกล่าช้า เพราะงบลงทุนไม่อยู่ในงบประมาณปกติ แต่ พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ 2 ล้านล้านบาท และโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง