"ไทยพีบีเอส"ตรวจสอบปัญหาแท็กซี่ป้ายดำ จ.ภูเก็ต

1 ก.ย. 56
14:48
68
Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส"ตรวจสอบปัญหาแท็กซี่ป้ายดำ จ.ภูเก็ต

ก่อนหน้านี้ทูตอียู 16 ประเทศ รวมถึงประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ได้ยื่นหนังสือร้องเรียน เกี่ยวกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เมื่อมาเที่ยวจังหวัดภูเก็ต 1 ในข้อร้องเรียนคือ ปัญหาแท็กซี่ป้ายดำที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต จนทำให้มีการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ในสนามบิน เป็นการบูรณาการหลายหน่วยงาน และมีการเริ่มปราบปราม

ภาพของกลุ่มคนที่มีการอ้างว่าเป็นแท็กซี่ ยืนรอลูกค้าชาวต่างชาติ ที่บริเวณช่องทางเดินออกของสนามบินนานาชาติภูเก็ต ทั้งที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่หวงห้ามโดยจะสังเกตจะเห็นว่าบุคคลเหล่านี้จะมีใบเสนอราคาทัวร์ต่าง ๆ เพื่อชักชวนนักท่องเที่ยวซึ่งจากข้อมูลการร้องเรียน ระบุว่า บุคคลเหล่านี้ คือแท็กซี่ผิดกฎหมาย หรือแท็กซี่ป้ายดำ

รถยนต์ส่วนบุคลคันนี้ ถูกระบุว่าเป็นแท็กซี่ป้ายดำ ป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ไม่ใช่สีเหลืองตาม พ.ร.บ.ขนส่ง แต่กลับมีพฤติกรรม รับนักท่องเที่ยวจากสนามบินเป็นการเฝ้าติดตามของชุดสืบสวน ปราบปรามปัญหาแท็กซี่ป้ายดำ สนามบินภูเก็ต ติดตามเก็บข้อมูลหลังมีการร้องเรียน เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ถูกบันทึกในเวลาช่วงหลังเที่ยงคืนซึ่งเป็นเวลาที่บริษัทสัมปทานรถแท็กซี่ในสนามบินภูเก็ตที่ถูกต้องจะมีเที่ยวรถวิ่งน้อยลง เป็นช่องว่างให้กลุ่มแท็กซี่ป้ายดำเข้ามา
 

<"">
 
<"">

ตามหลักที่ถูกต้องเมื่อนักท่องเที่ยวออกจาก ตม. จะเดินออกมาเพื่อซื้อตั๋วรถแท็กซี่บริษัทรับสัมปทานที่เคาท์เตอร์ในสนามบิน เช่นภาพที่บันทึก จากนั้นจะนำหางตั๋วที่เห็นในภาพ มาที่เคาท์เตอร์ด้านนอก ก่อนให้แท็กซี่มารับ

เพื่อให้เห็นความชัดเจน ทีมข่าวไทยพีบีเอส สังเกตุการณ์ การให้บริการรถแท็กซี่ ที่สนามบินดอนเมือง พบว่า ที่สนามบินดอนเมือง รถแท็กซี่และคนขับ ต้องรอคิวจากเคาท์เตอร์ และไม่สามาถ เดินไปยืนเรียกลูกค้า เหมือนที่ สนามบินภูเก็ต และอาจเป็นแนวทางหนึ่ง บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัดมหาชน หรือ ทอท. นำมาจัดระเบียบเรื่องแท็กซี่ป้าย ดำ เพราะนอกจากการร้องเรียนความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ยังพบปัญหา การจัดเก็บค่าหัวคิว ที่สูงต่อรายเกือบ 300,000 บาท

หลังจากนี้ จะต้องรอดูแนวทาง จากการท่าอากาศยาน ว่า นอกจากการจับปรับแท็กซี่ป้ายดำ ของ กรมขนส่ง การรื้อระบบระบบสัมปทาน แท็กซี่ ให้มีรูปแบบเหมือนสนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ จะทำด้วยหรือไม่ เพราะล่าสุด บริษัทสัมปทานแท็กซี่ที่สนามบินภูเก็ต ที่ หมดอายุสัมปทาน เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา และล่าสุด หมดอายุการต่อสัมปทาน วันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง