"ป.ป.ส." เตรียมหารือถอด "ใบกระท่อม" พ้นบัญชียาเสพติด

อาชญากรรม
2 ก.ย. 56
01:18
283
Logo Thai PBS
"ป.ป.ส." เตรียมหารือถอด "ใบกระท่อม" พ้นบัญชียาเสพติด

ป.ป.ส. เตรียมหารือคณะทำงานพิจารณายกเลิกใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษ เพื่อนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หลังพบว่าใบกระท่อมมีฤทธิ์น้อยกว่าคาเฟอีน

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงการตั้งคณะทำงานพัฒนานโยบาย และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพืชกระท่อมอย่างเป็นทางการ โดยจะประชุมนัดแรกสัปดาห์นี้ เพื่อนำเสนอข้อมูลของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะสรุปความเห็นนำเสนอต่อ นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ทั้งนี้ คาดว่า จะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ เนื่องจากที่ผ่านมา มีข้อมูลงานวิจัยและงานวิชาการหลายชิ้นที่ศึกษาเกี่ยวกับใบกระท่อม เฉพาะในส่วนของ ป.ป.ส. มีข้อมูลจำนวนมาก ทั้งผลการวิจัยข้อมูลจากต่างประเทศเช่น ของสหประชาชาติ , ผลการปราบปรามจับกุมผลกระทบทางด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ตลอดจนผลการดำเนินคดีของศาล

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า การพิจารณาแก้ไขกฎหมายยาเสพติดให้ใบกระท่อมออกจากบัญชีนั้น เนื่องจากข้อมูลที่ศึกษาพบว่าใบกระท่อม มีฤทธิ์น้อยกว่าคาเฟอีน แต่ทั้งนี้ต้องรอสรุป ผลจากคณะทำงาน และ นักวิชาการ เสียก่อน

สำหรับคณะทำงานพัฒนานโยบายและกฎหมายเกี่ยวกับพืชกระท่อม มีตัวแทนจากกระทรวงยุติธรรม,เลขาธิการ ป.ป.ส. และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง และ นักวิชาการด้านการแพทย์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ

สำหรับกระท่อม มีสารสำคัญที่พบ คือ มิทราแกนาย เป็นสารจำพวก อัลคาลอยด์ เป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษปี 2522 โดยออกฤทธิ์กับประสาทส่วนกลาง ทำให้รู้สึกชา กดความรู้สึกเมื่อยล้าขณะทำงานให้สามารถทำงานได้นานขึ้น 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง