เกษตรกรชาวสวนยางในภาคใต้ เริ่มทยอยรวมตัว ที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานีแล้ว

ภูมิภาค
2 ก.ย. 56
12:36
50
Logo Thai PBS
เกษตรกรชาวสวนยางในภาคใต้ เริ่มทยอยรวมตัว ที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานีแล้ว

ผู้ประกอบการชาวสวนยาง ที่จะชุมนุมที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.2556) เริ่มสร้างความกังวลให้ผู้ประกอบการบางคนในจ.สุราษฎร์ธานี ว่าการชุมนุมอาจจะถูกยกระดับ ถึงขั้นการปิดถนน ขณะที่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมเริ่มมีการนำเต็นท์มาติดตั้งกว่า 20 หลัง เพื่อรองรับกลุ่มผู้ชุมนุมที่คาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 5,000 คน

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา ภาคใต้ทยอยติดตั้งเต็นท์ บริเวณสหรกรณ์สุราษฎร์ธานี ก่อนที่จะนัดชุมนุมใหญ่ เพื่อเรียกร้องราคายางพารา ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.2556) ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยคาดว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมทะยอยเดินทางมาร่วม ไม่ต่ำกว่า 5,000 คน

โดยแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่า การร่วมตัวของเครือข่ายสถาบันเกษตรกรภาคใต้ ไม่ได้ต้องการเป็นเครื่องมือของใคร แต่อยากให้รัฐให้ความสำคัญของปากท้องคนภาคใต้ ซึ่งมียางพาราและปาล์มน้ำมัน เป็นรายได้หลัก

ด้านหอการค้า จ.สุราษฎร์ธานี เผยว่า ไม่อยากให้สถานการณ์การชุมนุมบานปลาย เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการค้า และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการปิดถนน บริเวณสหกรณ์สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นจุดสำคัญทางการค้าของภาคใต้

ขณะที่การรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันมือที่ 3 ทาง จ.สุราษฎร์ธานี  ได้สนธิกำลัง เพื่อดูแลผู้ชุมนุมไว้พร้อมแล้ว โดยได้ขอกำลังจากพื้นที่ใกล้เคียงมาเฝ้าระวังป้องกัน เช่น จ.พังงา, จ.กระบี่ และจ.ภูเก็ต โดยเฉพาะการรับมือกับการชุมนุมที่ยืดเยื้อ หรือยกระดับความรุนแรง แต่ทางจ.สุราษฎร์ธานี ยืนยันว่าจะไม่มีการใช้กำลังสลายการชุมนุมโดยเด็ดขาด

และมีรายงานเข้ามาว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอาวุธของคนร้ายที่ใช้ก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ในอ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช พบว่าเป็นปืน .38 และขณะนี้ตัวแทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่ระหว่างการส่งตัวแทนมาพูดคุยกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมในอ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ส่วนที่สหกรณ์ จ.สุราษฎร์ธานี  เริ่มมีผู้ชุมนุมทะยอยมาชุมนุมอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง