บทบาทแอคติ้งโค้ชหลังจอของดารารุ่นใหญ่ "โย ทัศน์วรรณ"

Logo Thai PBS
บทบาทแอคติ้งโค้ชหลังจอของดารารุ่นใหญ่ "โย ทัศน์วรรณ"

เป็นขวัญใจแฟนหนังแฟนละครมาหลายยุคหลายสมัย กว่า 40 ปีที่ ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา อยู่คู่วงการบันเทิงไทย เป็นนักแสดงมากฝีมือแสดงมาแล้วทุกบทบาท ความสามารถด้านการแสดงที่สั่งสมมากว่าครึ่งชีวิต วันนี้นำมาส่งต่อให้กับนักแสดงรุ่นหลัง ในบทบาทแอคติ้งโค้ช หรือ ครูสอนการแสดง

คำๆเดียวกัน อาจสื่อถึงอารมณ์ได้ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นการทำความเข้าใจความรู้สึกเบื้องหลังแต่ละคำพูด จึงเป็นสิ่งที่นักแสดงต้องตีให้แตก นี่คืองานหินสำหรับนักแสดงหน้าใหม่ทุกคน เช่น ชนัญญา พงษ์นาค ดาราดาวรุ่งวัย 16 ปี ระหว่างพักถ่ายทำจึงต้องหยิบบทขึ้นมาศึกษา โดยมีนักแสดงรุ่นใหญ่ ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา เป็นครูสอนการแสดง (แอคติ้งโค้ช) ประสบการณ์ทั้งในจอแก้วและจอเงินที่สั่งสมมากว่า 40 ปี แสดงมาแล้วทุกบทบาท วันนี้ โย ทัศน์วรรณ ใช้ยามว่างจากงานหน้าจอ ผันตัวมาอยู่เบื้องหลังถ่ายทอดวิชาการแสดง โดยเน้นการฝึกตีความบทและแยกส่วนความคิดของตัวเองกับตัวละครออกจากกัน ทั้งยังติดตามไปกองถ่ายเพื่อเฝ้าดูพัฒนาการของศิษย์นักแสดงแทบทุกครั้ง

ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา  นักแสดง และผู้ฝึกสอนการแสดง เผยว่าการสอนให้เขาเข้าใจตัวละครเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าเข้าใจแล้ว การแสดงจะลื่นไหล และน้ำเสียงจะออกมาเอง รวมทั้งท่าทางจะออกมาเองตามธรรมชาติของมนุษย์

ขณะที่ ชนัญญา พงษ์นาค  นักแสดง กล่าวว่าอาโยสอนเยอะมาก ช่วยให้เข้าใจบทเพราะมีปัญหาเรื่องการตีความ อาโยจะค่อยๆบอกให้เราเข้าใจ การใช้เสียงที่สำคัญ

นอกจากใช้ช่วงเวลาว่างระหว่างพักกองในการสอนและแนะนำเพื่อให้นักแสดงแต่ละคนเข้าใจถึงบทบาทและอารมณ์ในแต่ละช่วงแต่ละตอนของตัวละครแล้ว แต่ว่าระหว่างการถ่ายทำก็ยังต้องคอยนั่งเฝ้าดู สังเกตและเก็บรายละเอียด เพื่อที่จะดู นำเอาข้อบกพร่องต่างๆของนักแสดงมาปรับและแก้ไขให้กับพวกเขา

ไม่เคยปล่อยผ่านแต่ต้องแก้ไขจนกว่าจะแสดงออกมาดีที่สุด พร้อมกับจำข้อบกพร่องของแต่ละคนนำมาปรับปรุง นี่คือความใส่ใจของแอคติ้งโค้ชวัย 62 ปี ที่เคี่ยวเข็ญศิษย์ ไม่เพียงพัฒนานักแสดงหน้าใหม่ หากยังช่วยแก้ไขข้อบกพร่องให้กับนักแสดงดังมาแล้วหลายคน  เช่น แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ ที่มีปัญหาเรื่องเส้นเสียงไร้กำลัง แนะนำให้เปล่งเสียงโดยเชื่อว่าตัวเองเข้มแข็งไม่แพ้ผู้ชาย ทำให้บทสาวนักรบบ้านป่าใน คุณชายรัชชานนท์ ประสบความสำเร็จได้รับเสียงชื่นชมจากแฟนละครไม่น้อย  แม้จะเหนื่อยและยากกว่าแสดงเองหลายเท่า หากตลอด 8 ปีในบทบาทแอคติ้งโค้ชความสุข คือการเห็นความสำเร็จของนักเรียน

ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา  นักแสดง และผู้ฝึกสอนการแสดง เผยว่าเราได้เห็นพวกเขาพัฒนา บางคนเคยไม่มั่นใจในตัวเอง เราก็สอนจนเขามั่นใจ กล้ามากขึ้น รวมถึงได้ใช้จิตวิทยาในการสอนด้วย มันท้าทาย แต่ละคนมีปัญหาไม่เหมือนกัน

ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา เป็นนางเอกสาวมากความสามารถ สร้างชื่อจากจอเงินตั้งแต่วัยเพียง 20 ปี ในยุคที่หนังไทยยังใช้ฟิลม์ 16 มม. มีผลงานภาพยนตร์กว่าร้อยเรื่องและยังเคยเป็นผู้จัดละครมาแล้ว ขณะที่ในวัย 62 ปี มีผลงานละครออกมาให้ได้ชมอย่างต่อเนื่อง กว่าครึ่งชีวิตที่สั่งสมประสบการณ์มาทุกบทบาท เก็บเกี่ยวความรู้จากผู้กำกับที่เป็นไม่ต่างจากครูสอนการแสดงในอดีต นำทุกความรู้มาปรับและถ่ายทอดให้กับนักแสดงรุ่นหลัง หวังมีส่วนสร้างนักแสดงคุณภาพประดับวงการบันเทิงไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง