"ไทยพรีเมียร์ลีก" ปรับโควต้านักเตะต่างชาติฤดูกาลหน้า

กีฬา
2 ก.ย. 56
15:31
134
Logo Thai PBS
"ไทยพรีเมียร์ลีก" ปรับโควต้านักเตะต่างชาติฤดูกาลหน้า

ฟุตบอลโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลหน้าจะมีการเพิ่มเป็น 20 ทีม เนื่องจากต้องคงสิทธิ์ของทีมศรีสะเกษที่มีปัญหาสืบเนื่องจากการแย่งสิทธิ์ในการเล่นไทยพรีเมียร์ลีกกับอีสาน ยูไนเต็ด ในฤดูกาลนี้ นอกจากเรื่องจำนวนทีมแล้ว โควต้านักเตะต่างชาติอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงปรับสูตรใหม่โดยการลดจำนวนการลงทะเบียนของนักเตะต่างชาติ

จำนวนโควต้านักเตะต่างชาติในฟุตบอลโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีกมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด คือกติกาเมื่อปี 2010 เพราะมีการเพิ่มโควต้านักเตะต่างชาติให้ลงทะเบียนได้ 7 คน แต่สามารถลงเล่นได้ 5 คน แม้จะสร้างสนุกสนานเร้าใจในเกมลีกของไทย แต่เกิดผลกระทบต่อการพัฒนาของนักเตะไทย ซึ่งต้องนั่งเป็นตัวสำรอง

ปี 2011 จึงมีการเปลี่ยนแปลงโควต้านักเตะต่างชาติให้ลงทะเบียนได้ 7 คน แต่ในสนามจะใช้สูตร 3+1 ซึ่งถึงนักเตะนอกเอเชียลงสนามได้ 3 คน รวมกับนักเตะในเอเชียอีก 1 คน เช่นเดียวกับปี 2012 และ 2013 ที่ยังคงใช้โควต้านักเตะต่างชาติในระบบลงทะเบียน 7 คน แต่ลงสนามด้วยโควต้า 3+1

แต่ในฤดูกาลหน้ามีกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอโควต้ารูปแบบใหม่ หลายทีมในโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีกเสนอให้กำหนดโควต้านักเตะต่างชาติเหมือนกับรายการของเอเอฟซี คือ ลงทะเบียนในโควต้านักเตะต่างชาติ 3 คน และนักเตะในเอเชีย 1 คนเท่านั้น ไม่ใช่การลงทะเบียนนักเตะต่างชาติ 7 คนเหมือนที่ผ่านมา เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย

ในการกำหนดโควต้านักเตะต่างชาติจะต้องมีการประชุม และสรุปเป็นเสียงโหวตจากทุกทีมในโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีก รวมถึงยามาฮ่าลีกวันด้วย รวมถึงปีหน้าจำนวนทีมจะเพิ่มเป็น 20 ทีม พร้อมกับเงินบำรุงทีมจากการถ่ายทอดสดทีมละ 20 ล้านบาทในโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีก ขณะที่เงินรางวัลยังคงเท่าเดิมโดยแชมป์จะได้ 10 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง