ระบบดูเเลผู้ป่วยมะเร็งเเบบครบวงจร 35 เเห่ง รองรับผู้ป่วยทั่วประเทศ

3 ก.ย. 56
07:10
244
Logo Thai PBS
ระบบดูเเลผู้ป่วยมะเร็งเเบบครบวงจร 35 เเห่ง รองรับผู้ป่วยทั่วประเทศ

เเต่ละปีพบผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งจำนวนมาก สาเหตุหลักมาจากการไม่ได้เข้ารับการรักษาตั้งเเต่ระยะเริ่มต้น กระทั่งอาการเข้าสู่ระยะที่ไม่อาจรักษาให้หายได้ ระบบดูเเลผู้ป่วยมะเร็งเเบบครบวงจร ที่สะดวกรวดเร็ว เเละครอบคลุมทุกสิทธิการรักษา จึงเป็นความหวังหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งเเละครอบครัว คลายความกังวล มีกำลังใจที่จะรักษาตัวเเละเผชิญหน้ากับโรคมะเร็งได้

ชนัฎดา สีดี ผู้ป่วยมะเร็งระยะที่ 3 เผยถึงความรู้สึกหลังจากตัดสินใจเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมะเร็งอุบลราชธานี เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยใช้สิทธิกองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการของสามี ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงไปอย่างมาก เเละด้วยระบบบริการเเบบครบวงจรของโรงพยาบาลที่สะดวกเเละรวดเร็ว ทำให้สภาพจิตใจเเละครอบครัวดีขึ้น

ขณะที่ผู้ป่วยมะเร็งกลุ่มนี้ที่มีความหวังขึ้นมาอีกครั้ง เเม้จะใช้สิทธิรักษาพยาบาลที่เเตกต่างกัน ทั้งสิทธิกองทุนหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ สิทธิประกันสังคม เเละสิทธิกองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ เเต่สิ่งที่ทุกคนได้รับเหมือนกัน คือการดูเเลรักษาอย่างเท่าเทียมกัน โดยผู้ป่วยสามารถเลือกผ่าตัดมะเร็งได้บางโรค เช่น มะเร็งเต้านม, มะเร็งลำไส้ หรือสามารถเข้ามารักษาด้วยเคมีบำบัด หรือรังสีรักษาได้

นอกจากความพร้อมทางด้านการรักษาที่มีทั้งบุคลากรเเละเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัยเเล้ว ที่โรงพยาบาลมีระบบดูเเลผู้ป่วยเเบบประคับประคองสำหรับผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งต้องการกลับไปรักษาตัวที่บ้าน โดยจะมีเเพทย์, พยาบาล เเละเภสัชกร ตรวจเยี่ยมเพื่อประเมินอาการอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

การดูเเลผู้ป่วยเเบบครบวงจรเกิดจากความร่วมมือของสำนักงานหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ กับกระทรวงสาธารณสุข พัฒนาระบบเชื่อมโยงระหว่างโรงพยาบาล เพื่อรักษาใกล้บ้านผู้ป่วยมากที่สุด ตั้งเเต่การคัดกรอง วินิจฉัยเบื้องต้น ส่งต่อ เเละการพักฟื้นเยียวยาผู้ป่วยในระยะสุดท้าย

ปัจจุบันผู้ป่วยมะเร็งสามารถเข้ารับบริการโรคมะเร็งได้ทุกจังหวัด โดยเฉพาะการรักษาด้วยเคมีบำบัด ที่พบว่ามีอัตราการรักษาด้วยวิธีนี้ถึงร้อยละ 90 ส่วนการใช้รังสีรักษาสามารถส่งต่อเเละรอการรักษาไม่เกิน 2 เดือน โดยมีโรงพยาบาลระดับตติยภูมิด้านโรคมะเร็งในระบบหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ 35 เเห่ง รองรับผู้ป่วยครอบคลุมทั่วประเทศ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง