กองทัพเรือส่งเรือหลวงกระบี่ ฝึกรบที่ประเทศออสเตรเลีย

3 ก.ย. 56
07:22
326
Logo Thai PBS
กองทัพเรือส่งเรือหลวงกระบี่ ฝึกรบที่ประเทศออสเตรเลีย

กองทัพเรือส่งเรือหลวงกระบี่ ซึ่งจัดสร้างขึ้นเองในประเทศเป็นลำแรก ออกปฏิบัติภารกิจฝึกภาคทางทะเลกับนายทหารนักเรียน พร้อมกันนั้น จะร่วมฝึกผสมความมั่นคงทางทะเลกับมิตรประเทศ และร่วมสวนสนามทางเรือนานาชาติ ที่ประเทศออสเตรเลีย โดยนับเป็นเรือรบไทยลำที่ 2 ในรอบ 60 ปีที่เดินทางไปร่วมกิจกรรมครั้งใหญ่ครั้งนี้

ภารกิจแรกของเรือหลวงกระบี่ ในการนำนายทหารนักเรียนพร้อมกำลังพลประจำเรือ รวม 178 ชีวิต เดินทางไปฝึกภาคปฏิบัติในทะเล จากโรงเรียนนายเรือสมุทรปราการ ไปประเทศออสเตรเลีย เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือ ซึ่งเป็นการฝึกนายทหารเรือรุ่นใหม่ให้มีทักษะการเดินเรือจากสถานการณ์จริง และเป็นครั้งแรกที่เรือหลวงกระบี่ เขี้ยวเล็บใหม่ที่ต่อขึ้นเองภายในประเทศที่อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช จ.ชลบุรี ได้เป็นตัวแทนกองทัพเรือร่วมสวนสนามนานาชาติที่ประเทศออสเตรเลีย ในโอกาสครบรอบ 100 ปีกองทัพเรือออสเตรเลีย ร่วมกับเรือรบจาก 23 ประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯ และจีน หลังจากกองทัพเรือไทยเคยส่งเรือหลวงโพธิ์สามต้นร่วมสวนสนามทางเรือที่ออสเตรเลียในโอกาสที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขึ้นครองราชย์ เมื่อกว่า 60 ปีที่แล้ว

นอกจากการฝึกปฏิบัติการทางทะเลในรูปแบบต่างๆ ตลอดเส้นทางแล้ว กองทัพเรือยังเตรียมสาธิตการปฏิบัติภารกิจแก้ปัญหาโจรสลัดในโซมาเลีย ที่ไทยเคยไปปฏิบัติภารกิจร่วมกับนานาชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนการฝึกผสมด้านความมั่นคงทางทะเลกับกองทัพเรือในประชาคมอาเซียนตามความร่วมมือในที่ประชุมกระทรวงกลาโหมอาเซียน

เส้นทางรวมกว่า 13,000 ไมล์ทะเล ในช่วง 74 วัน ของการฝึก ระหว่าง1 ก.ย.- 14 พ.ย.2556  กำลังพลประจำเรือและว่าที่นายทหารใหม่ต้องผ่านเส้นทางน่านน้ำสากลและน่านน้ำต่างประเทศ รวมทั้งเขตทะเลที่ยากลำบากในมหาสมุทรแปซิฟิก

เรือหลวงกระบี่ เป็นเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง (เรือOPV) เพิ่งเข้าประจำการ ในเดือนส.ค.2556 และเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติตามแนวพระราชดำริความพอเพียง โดยกองทัพเรือมีแผนจะจัดสร้างเพิ่มเติมอีก 2 ลำ เพื่อรองรับภัยคุกคามระดับต่ำ เน้นความประหยัดแต่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการลาดตระเวนตรวจการณ์รักษาฝั่งคุ้มครองผลประโยชน์ของชาติและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง