ครม.เตรียมมอบ"กิตติรัตน์"เปิดโต๊ะคุย"ม็อบสวนยาง"

การเมือง
3 ก.ย. 56
07:24
92
Logo Thai PBS
ครม.เตรียมมอบ"กิตติรัตน์"เปิดโต๊ะคุย"ม็อบสวนยาง"

สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เชื่อมั่นการประกาศชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางทั่วประเทศจะคลี่คลายลงทันที หลังรับทราบแนวทางการช่วยเหลือจากรัฐบาล ขณะที่ ครม.เตรียมมอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดโต๊ะพูดคุยทำความเข้าใจ กับแกนนำเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ที่ชุมนุมเรียกร้องขอให้รัฐบาลช่วยอุดหนุนราคายางพาราตกต่ำในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ย.) หลังมีมติเห็นชอบมาตรการ รวม 3 ระดับด้วยกัน

ด้วยเหตุผลที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ติดภารกิจต่างประเทศ จึงมอบหมายให้พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ครม.ซึ่งนอกจากจะต้องพิจารณามาตรการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ทั้งกรณีการช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตให้กับเกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิหรือสิทธิทำกิน รายละไม่เกิน 10 ไร่ในอัตราไร่ละ 1,260 บาท กรณีการจัดสรรวงเงินสินเชื่อ 5,000 ล้านบาท เพื่อปูพื้นฐานโครงสร้างยางพาราแบบครบวงจร และวงเงินสิ้นเชื่อการลงทุนโรงงานแปรรูป อีก 15,000 ล้านบาทแล้ว

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เตรียมรายงานข้อมูลข่าวด้านความมั่นคง เพื่อการดูแลและควบคุมสถานการณ์การชุมนุมให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยแล้ว ก่อนหน้านี้ เลขาธิการ สมช. กล่าวเปิดเผยว่า หลัง ครม.พิจารณาลงมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือแล้วเสร็จ ก็จะมอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ไปพูดคุยกับตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ย.) โดยมั่นใจว่าข้อเสนอของรัฐบาลจะได้รับการตอบรับจากผู้ชุมนุม

เช่นเดียวกับนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ระบุว่า ผลการหารือระหว่างตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ และแกนนำเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ในจ.นครศรีธรรมราชค่ำวานนี้ พบว่าหลายคนพอใจในมาตรการช่วยเหลือ ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาให้ความเห็นชอบของ ครม.ในวันนี้และในวันพรุ่งนี้จะมีการหารือและพูดคุย 2 ฝ่ายอย่างเป็นทางการอีกครั้ง จึงไม่กังวลต่อการประกาศชุมนุมทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มแรงกดดันรัฐบาล

นอกจากนั้น การประชุมครม.วันนี้ จะได้พิจารณาให้ความเห็นชอบหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ในฤดูกาลผลิต ปี 2556/2557 ตามกรอบที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช.เสนอ และจะพิจารณาปรับลดราคางานในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ถึงบางซื่อ รวมถึงการพิจารณาให้ความเห็นชอบการให้เงินอุดหนุนการบริหารสาธาาณะ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง