วิปฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายมาตรา 5 ว่าด้วยคุณสมบัติผู้ลงสม้คร ส.ว.

การเมือง
3 ก.ย. 56
15:18
61
Logo Thai PBS
วิปฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายมาตรา 5 ว่าด้วยคุณสมบัติผู้ลงสม้คร ส.ว.

วุฒิสภาเตรียมลงมติให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ของรัฐบาล ในเวลา 22.00 น.วันนี้ (3 ก.ย.) หลังเปิดอภิปรายตลอด 2 วัน ขณะที่การประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ย.) วิปฝ่ายค้านยืนยันที่จะอภิปรายให้นำบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ว่าด้วยคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ว. มาบังคับใช้ในมาตรา 5 ของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

การอภิปรายและลงมติในวาระที่ 2 ของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวันที่ 4 กันยายนนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยืนยันว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เตรียมอภิปรายเนื้อหาของมาตรา 5 ว่าด้วยคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว.ควรเป็นไปตามบทบัญญัติเดิมของรัฐธรรมนูญ ปี 2550 มาตรา 115 เพราะหากแก้ไขยกเลิกคุณสมบัติบางข้อ อาจเข้าข่ายแก้ไขเกินหลักการและอาจขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังเปิดเผยว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 5 กันยายนนั้น ส.ส.ฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้ถาม เรื่องการชุมนุมของเกษตรสวนยางพารา ในประเด็นที่มีการใช้อำนาจรัฐสกัดไม่ให้เข้ากรุงเทพมหานคร รวมถึงแนวทางแก้ปัญหา และกระทู้ถามสดเรื่องการขึ้นค่าครองชีพที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

ส่วนการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 นั้น นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ยอมรับว่า มี ส.ว.แสดงเจตจำนงค์ในการอภิปรายจำนวนมาก หรือ จำนวน 54 คน แต่คาดว่า จะพิจารณาแล้วเสร็จภายในเวลา 22.00 น.วันที่ 3 สิงหาคมนี้ และมีความคืบหน้าในการปฏิรูปเศรษฐกิจ, สังคม และการเมือง ตามแนวทางของรัฐบาล ซึ่ง นายบรรหาร ศิลปอาชา ในฐานะประธานคณะทำงานเวทีปฏิรูปประเทศ เตรียมเข้าพบหารือนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ช่วงบ่ายของวันที่ 9 กันยายนนี้

หลังจากนั้นจะเข้าพบ นพ.ประเวศ วะสี นักวิชาการอิสระ ในวันที่ 11 กันยายน เวลา 14.00 น. และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานเข้าพบหารือกับ นายชวน หลีกภัย, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในวันที่ 16 กันยายนนี้ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง