รัฐบาลสหรัฐฯเร่งโน้มน้าวสภาคองเกรสหนุนโจมตี"ซีเรีย" - ปชช.ส่วนใหญ่คัดค้าน

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 56
02:02
45
Logo Thai PBS
รัฐบาลสหรัฐฯเร่งโน้มน้าวสภาคองเกรสหนุนโจมตี"ซีเรีย" - ปชช.ส่วนใหญ่คัดค้าน

รัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าเดินหน้าล็อบบี้อย่างหนักเพื่อขออนุมัติปฏิบัติการทางทหารต่อรัฐบาลซีเรียจากสภาคองเกรส ซึ่งปรากฏผลว่ามีแนวโน้มประสบความสำเร็จด้วยดี แต่ขณะเดียวกันชาวอเมริกันส่วนใหญ่ก็ยังต่อต้านการเข้าสู่สงครามในซีเรีย

3 ขุนพลของประธานาธิบดีบารัคโอบาม่าเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภา โดยนายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่เหมือนกับกรณีอิรัก เนื่องจากสหรัฐฯมีพยานหลักฐานที่พิสูจน์จน "สิ้นข้อข้อสงสัย" หรือ "Beyond a Reasonable Doubt" แล้วว่า รัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ของซีเรียใช้อาวุธเคมีที่เป็นแก๊สทำลายระบบประสาท"ซาริน" ฆ่าประชาชนชานกรุงดามัสกัสเมื่อวันที่ 21 ส.ค. กว่า 1400 คน โดยโอกาสเดียวกันนี้นายเคอร์รี่ยังบอกด้วยว่า เขาไม่ได้ขอให้สภาคองเกรสอนุมัติการทำสงคราม แต่กำลังขอให้ช่วยป้องกันไม่ให้รัฐบาลซีเรียมีความสามารถใช้อาวุธเคมีฆ่าคนได้อีก

ขณะนี้แกนนำคนสำคัญในสภาคองเกรสยืนยันแล้วว่า จะสนับสนุนญัตติของประธานาธิบดีโอบาม่าที่ส่งมาขออนุมัติปฏิบัติการทางทหารต่อรัฐบาลซีเรีย แต่ในทางกลับกันผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันล่าสุดโดยหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์และโทรทัศน์เอบีซีออกมาว่า ร้อยละ 59 คัดค้าน ส่วนสนับสนุนมีเพียง ร้อยละ 36 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง