รัฐสภาพิจารณาแก้ไข รธน. ห้าม"บุพการี - คู่สมรส" ลงสมัคร ส.ว.

การเมือง
4 ก.ย. 56
04:12
115
Logo Thai PBS
รัฐสภาพิจารณาแก้ไข รธน. ห้าม"บุพการี - คู่สมรส" ลงสมัคร ส.ว.

วันนี้ (4 ก.ย.) มีการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของ ส.ว. ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อในมาตรา 5 เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ว โดยพรรคเพื่อไทยเตรียมเพิ่มผู้อภิปรายเพื่อชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบถึงความจำเป็นที่จะต้องแก้คุณสมบัติของ ส.ว.

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า กรรมาธิการได้หารือนอกรอบและเห็นด้วยจะทบทวนแก้ไขเนื้อหามาตรา 5 โดยจะห้ามไม่ให้บุพการีและคู่สมรสของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาลงสมัคร ส.ว. เพราะมีเสียงสะท้อนจากผลโพลและสมาชิกรัฐสภาหลายคน ที่ไม่เห็นด้วยในเรื่องสภาผัวเมีย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านเห็นด้วย ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่มาของ ส.ว.จะปรับแก้ไขรายละเอียดในส่วนของมาตรา 5 คุณสมบัติ ส.ว. หลังจากถูกวิจารณ์อย่างหนัก โดยกลับไปใช้หลักการตามเดิม คือ ห้ามคู่สมรสบุพการี และบุตร นักการเมือง มาลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว.

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาในฐานะรองประธานรัฐสภา กล่าวว่า เท่าที่ติดตามกระแสสังคมแล้วคิดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการแก้ไขทบทวนในเรื่องดังกล่าวเพราะไม่อยากถูกกล่าวหาว่าเป็นสภาผัวเมีย น่าจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

ส่วนการเตรียมความพร้อมอภิปรายในวันนี้ (4 ก.ย.) ของทางพรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค กล่าวว่า พรรคได้เตรียมเพิ่มผู้อภิปรายในประเด็นนี้มากขึ้น เพื่อเป็นการชี้แจงประชาชนว่ามีความจำเป็นอย่างไร ที่ต้องแก้ไขคุณสมบัติของที่มา ส.ว.

ด้านนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเตือนสมาชิกรัฐสภาทั้ง ส.ส.และ ส.ว. ที่จะลงมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า อาจเข้าข่ายเสี่ยงต่อการขัดกันของผลประโยชน์ ที่จะถูกถอดถอนจากตำแหน่งต่อไป ซึ่งจะทำให้ต้องถูกพักทางการเมือง 5 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง