วุฒิสภา "สหรัฐฯ" หนุนโจมตี "ซีเรีย" ขีดเส้นปฏิบัติการไม่เกิน 60 วัน - ไม่ส่งทหารเข้าพื้นที่

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 56
07:14
57
Logo Thai PBS
วุฒิสภา "สหรัฐฯ" หนุนโจมตี "ซีเรีย" ขีดเส้นปฏิบัติการไม่เกิน 60 วัน - ไม่ส่งทหารเข้าพื้นที่

วุฒิสภาของสหรัฐฯเห็นชอบกับข้อเสนอของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย โดยรายละเอียดเบื้องต้นกำหนดกรอบเวลาปฏิบัติการไม่เกิน 60 วัน และจะไม่มีการส่งทหารเข้าไปในซีเรีย

ร่างข้อเสนอดังกล่าวจะถูกนำเข้าสู่สภาคองเกรสในวันจันทร์ที่ 9 ก.ย.นี้ ข้อมูลที่หลายสำนักข่าวเปิดเผยออกมาระบุว่า วุฒิสภาต้องการให้ปฏิบัติการครั้งนี้อยู่ในวงจำกัด โดยให้กองกำลังของสหรัฐฯโจมตีซีเรียได้ กำหนดกรอบเวลาไม่เกิน 60 วัน ซึ่งประธานาธิบดีสามารถขอยืดเวลาออกไปได้อีก 30 วัน ทั้งนี้จะไม่มีการส่งทหารอเมริกันเข้าไปในซีเรีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการสู้รบ

ร่างดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศและ นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหม เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภา ถึงความจำเป็นที่สหรัฐฯควรใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย

นายเคอร์รี่กล่าวว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ไม่ได้ขอให้อเมริกาเข้าสู่สงคราม แต่ขอให้ลดทอนอำนาจ เพื่อป้องกันไม่ให้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดของซีเรียใช้อาวุธเคมีอีก ขณะที่นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหม เข้าร่วมการชี้แจงด้วย กล่าวว่า หากสหรัฐฯปฏิเสธการใช้กำลังทางทหารกับซีเรีย ก็เท่ากับทำลายความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯเอง ที่มีพันธสัญญาว่าจะรักษาเสถียรภาพ ซึ่งรวมถึงความพยายามในการป้องกันไม่ให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

ก่อนที่สภาคองเกรสจะเปิดการประชุมในวันจันทร์ที่ 9 ก.ย.นี้ ตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาลพรรคเดโมแครตได้เร่งเจรจาล็อบบี้ เพื่อขอเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งตอนนี้นายจอห์น โบเนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฏรจากพรรครีพับลิกัน แถลงว่า เขาเห็นด้วยกับข้อเสนอของโอบาม่า เพราะการใช้ปฏิบัติการทางทหารจะแสดงให้โลกเห็นว่า สหรัฐฯมีศักยภาพในการยับยั้งผู้นำซีเรีย และยังเตือนประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกว่า หากมีพฤติกรรมแบบผู้นำซีเรีย สหรัฐฯจะไม่อดทนกับเรื่องนี้ ดังนั้นตัวเขาและเพื่อนร่วมงานจะสนับสนุนข้อเสนอของประธานาธิบดี

เช่นเดียวกับนางแนนซี่ เปโลซี่ ผู้นำของพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฏรที่มองว่า สหรัฐฯไม่ควรเพิกเฉยกับเรื่องนี้ แต่ควรส่งข้อความให้ชัดเจนว่า ใครก็ตามที่มีอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงในครอบครอง ไม่ว่าจะเป็นชนิดใด ควรตระหนักว่าอย่านำอาวุธเหล่านี้ออกมาใช้ ส่วนการสำรวจความเห็นของชาวอเมริกันล่าสุด พบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม 6 ใน 10 ไม่เห็นด้วยกับการใช้ขีปนาวุธโจมตีซีเรีย

ทั้งนี้ สหรัฐฯอ้างว่ามีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนจริง เฉพาะวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา การโจมตีด้วยอาวุธเคมีทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,429 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 426 คน ในขณะที่รัฐบาลซีเรียปฏิเสธเรื่องนี้มาโดยตลอดและอ้างว่ากองกำลังของฝ่ายกบฏเป็นฝ่ายที่ใช้อาวุธเคมี ไม่ใช่รัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง