ม็อบสวนยางสุราษฏร์ "ยุติชุมนุม" หลังเจรจารัฐล้มเหลว ชี้รบ.ไม่จริงใจแก้ปัญหา

สังคม
4 ก.ย. 56
07:31
88
Logo Thai PBS
ม็อบสวนยางสุราษฏร์ "ยุติชุมนุม" หลังเจรจารัฐล้มเหลว ชี้รบ.ไม่จริงใจแก้ปัญหา

ผลการเจรจาระหว่างแกนนำเครือข่ายสถาบันเกษตรกรภาคใต้กับรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ล้มเหลว หลังแกนนำเกษตรกรชาวสวนยาง เห็นว่าภาครัฐไม่จริงใจแก้ปัญหา เพราะส่งตัวแทนไม่มีอำนาจตัดสินใจพูดคุยกับเกษตรกร ทำให้แกนนำประกาศยุติบทบาทการชุมนุมที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี โดยให้แกนนำเกษตรกรแต่ละจังหวัด มีอิสระในการเคลื่อนไหวเรียกร้องในแต่ละพื้นที่เอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้แกนนำเครือข่ายสถาบันเกษตรกรภาคใต้ประกาศยุติการชุมนุมหน้าสหกรณ์โคออฟ จ.สุราษฏร์ธานี หลังประสบความล้มเหลวในการเจรจากับตัวแทนของภาครัฐ คือ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก พล.ต.ต.ธวัช รับเพียงข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุมไว้ โดยระบุว่า จะนำข้อเสนอส่งให้คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) พิจารณาอีกครั้ง ทำให้แกนนำประกาศยุติการชุมนุม เพราะรัฐบาลแสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจในการแก้ไขปัญหา ด้วยการส่งตัวแทนที่ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจเข้าพูดคุยกับชาวสวนยางพารา

     

 
นอกจากนี้ จะมีการยกระดับการชุมนุม โดยแกนนำเกษตรกรชาวสวนยางพาราได้ประกาศให้แกนนำในแต่ละจังหวัด สามารถมีอิสระในการเคลื่อนไหวในพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะมีการปิดถนน, ปิดศาลากลาง หรืออาจบานปลายถึงขั้นเข้าปิดสนามบิน
 
ทั้งนี้ ผลการเจรจาที่ล้มเหลว ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งสาวยางพารา และสวนปาล์ม ผิดหวัง และไม่พอใจ ที่รัฐบาลนั้นไม่ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม จะยังคงยืนยันต่อสู้ต่อไป
 
ขณะเดียวกัน ด้านท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฏร์ธานี ได้มีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ป้องกันผู้ชุมนุมเข้าปิดล้อมสนามบิน ซึ่งอยู่ห่างจากสหกรณ์โคออฟ เพียง 2 กิโลเมตรเท่านั้น รวมถึงจังหวัดได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่หลายกองร้อยเพื่อรับมือสถานการณ์ด้วย

    

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง